ReadyPlanet.com
dot
Line ID
dot


อุปกรณ์ป้องกันการไหลย้อนกลับของระบบลำเลียง article

1. เมื่อวัสดุไหลย้อนกลับ

ระบบขนถ่ายลำเลียงวัสดุที่มีมุมเอียงในการขนถ่ายสามารถเกิดเหตุการณ์การไหลย้อนกลับ ของวัสดุลำเลียงได้เมื่อมอเตอร์ต้นกำลังขับชำรุดหรือเครื่องมืออุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องในการส่งกำลังเกิด การชำรุดเสียหาย ทำให้ระบบลำเลียงหยุดเดินในขณะที่ทำการขนถ่ายวัสดุจะทำให้ระบบลำเลียง พาวัสดุวัสดุที่ค้างอยู่บนเครื่องจักรลำเลียง เช่น สายพานลำเลียง (Belt Conveyor) กระพ้อลำเลียง (Bucket Conveyor) โซ่ลำเลียง (Chain Conveyor) จะไหลย้อนกลับเนื่องจากแรงโน้มถ่วงของโลก มากองอยู่ด้านท้าย ของระบบลำเลียง หรือTail Pulley เหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวนี้ก็จะก่อให้เกิด ความเสียหาย ต่อตัวสายพานลำเลียง และอุปกรณ์อื่นๆตามมาอีกหลายส่วน นอกจากนี้ยังก่อ ให้อันตรายต่อผู้ปฏิบัติงานในบริเวณดังกล่าว รวมถึงต้นทุนที่มากขึ้นและเวลาที่เสียไปใน การเคลียร์วัสดุที่หก บริเวณด้านท้ายของระบบลำเลียงเป็นจำนวนหลายตันก็เป็นได้

ระบบสายพานลำเลียงไม่มีการติดตั้ง Back Stop เมื่อระบบลำเลียงหยุดเดินในขณะที่มีวัสดุ คงค้างอยู่บนสายพานจึงทำให้วัสดุไหลย้อน มากองด้านท้ายของระบบสายพานลำเลียง
 

2. จะแก้ไขหรือป้องกันการไหลย้อนกลับของวัสดุได้อย่างไร

พอมาถึงตรงนี้คงมีหลายท่านสงสัยว่าระบบของท่านติดตั้งมานานแล้วและก็คงเกิดเหตุการณ์ อย่างนี้ให้เห็นแล้วด้วย จะมีวิธีแก้ไขหรือป้องกันไหมนี่ ?. มีแน่นอนครับมีอุปกรณ์ชนิดหนึ่งเป็น ”ตัวช่วย” เรียกชื่อมันว่า “Back Stop” และอาจจะมีบางท่านเรียกมันว่า”Hold Back” ก็ได้นำอุปกรณ์ตัวนี้ติดตั้งเข้าไปกับระบบของท่านก็หมดห่วงนอนหลับฝันดีไปได้เลย

นอกช่วยป้องกันวัสดุไหลกลับแล้วในระบบสายพานแบบ Over Land การติดตั้ง Back Stop ยังช่วยลดแรงกระชากในขณะสตาร์ทเนื่องน้ำหนักของสายพานที่ตกท้องช้างในด้าน Return ได้อีกด้วย

Back Stop สามารถนำมาใช้ระบบสายพานลำเลียง โซ่ลำเลียง (Chain Conveyor) ที่มีทิศทางในการลำเลียงขึ้นรวมถึงกระพ้อลำเลียง(Bucket Conveyor) ด้วย Back Stop สามารถหมุนเคลื่อนที่ไปได้ในทิศทางเดียวเท่านั้นดังนั้น เราจึงไม่สามารถใช้ Back Stop ในอุปกรณ์ลำเลียงที่มีการลำเลียงได้ทั้งสองทิศทาง รวมถึงในระบบลำเลียงที่มีทิศทางใน การขนถ่ายแบบขนลง(Decline)ด้วย โดยในกรณีอุปกรณ์ลำเลียงวัสดุแบบลำเลียงลง จะต้องใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า “Brake” เป็นตัวช่วยให้ระบบหยุดทำงาน




Back Stop

Back Stop article
Back Stop มีกี่ประเภท article
Back Stop คุณภาพคับแก้ว ราคายุติธรรม article
Back Stop Arrangment (รูปแบบการจัดวาง Back Stop) article
BackStop article
วิธีเลือกขนาดเพลา article
ทำไมขนาดเพลาต้อง ISO Standard article
การคำนวณหา Torque เพื่อเลือก Series ของ Back Stop article
ตัวแปรที่มีผลต่อการเลือก Back Stop article