ReadyPlanet.com
dot
Line ID
dot


>> 6.3) Modular Advancetage

     

Brochure_Modular Belt Advancetage<< Download !! 

 

Modular Advancetage (จุดเด่นสายพานModular)

          ประมาณ 40 ปีที่แล้วสายพาน Modular Belt ได้ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมลำเลียงอาหารเพราะระบบสายพานแบบเดิมนั้นไม่สามารถตอบสนองระบบการลำเลียงอาหารได้ดีเท่าที่ควร หลังจากนั้นเป็นต้นมาสายพาน Modular ก็เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากคุณสมบัติที่มีข้อดีกว่าสายพาน PVC/PU ในหลายๆด้าน สายพาน Modular จึงเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นในแวดวงอุตสาหกรรมอื่นๆด้วยนอกจากอุตสาหกรรมอาหาร เช่น

  •  อุตสาหกรรมรมยานยนต์
  •  อุตสาหกรรมผลิตยาง
  •  ระบบ Packing
  •  ระบบลำเลียงแบบหน่วยรวมประเภทลัง ขวด เป็นต้น
  •  อุตสาหกรรมแบตเตอรี่
  •  อุตสาหกรรมลำเลียงโดยทั่วไปที่ใช้สายพาน PU/PVC ลำเลียง

          แต่สำหรับในประเทศไทยสายพาน Modular Belt จะเป็นที่นิยมในกลุ่มของโรงงานผลิตอาหารเป็นหลักและเริ่มเป็นที่นิยมในอุตสาหกรรมยานยนต์และโรงงานผลิตยาง เนื่องด้วยข้อดีกว่าสายพานปรกติ ในหลายๆด้านนั้นเอง Conveyor Guide จึงขอแนะนำว่าทำไมระบบสายพานลำเลียงต้อง Modular Belt

       สายพาน Modular Belt ถือว่าเป็น Generation ใหม่ของระบบสายพานลำเลียงหากเทียบกับระบบสายพานแบบก่อนๆจึงพัฒนาให้มีความสามารถในการลำเลียงได้ดีกว่าระบบสายพานแบบเก่าได้มาก

 

 Advantage of Modular Belt

     1. Easy Variable Width & Length สามารถต่อขยายหน้ากว้างและความยาวของสายพานได้ง่ายเนื่องจาก Modular Belt ได้ผลิตโดยการใช้ Plastic ฉีดขึ้นรูปเป็นชิ้นๆลักษณะเป็นเหมือนตัวต่อ จึงง่ายที่จะประกอบกันให้ได้หน้ากว้างและความยาวที่ต้องการ

 ผลิตโดยกรรมวิธีฉีดขึ้นรูปแล้วนำมาประกอบกันตามหน้ากว้างและความยาวที่ต้องการ

    2. Positive Drive สำหรับระบบสายพาน Modular Belt ปกติ ไม่ต้องมีชุดปรับความตึงเนื่องจาก Modular Belt ใช้ Sprocket ในเกี่ยวเกี่ยวเข้าไปในรูของตัว Modular หรือช่วงบานพับที่ตัวสายพานเชื่อมต่อกัน จึงไม่ได้ขับโดย Friction เนื่องจากแรงตึงของสายพาน โดยน้ำหนักของสายพานในด้าน Return จะเป็นตัวเก็บสายพานในส่วนที่เกิน แต่ก็มีบางกรณีที่ต้องใช้ Take Upในระบบ Modular Belt ซึ่ง Conveyor Guide จะขอกล่าวในโอกาสถัดไป

Positive Drive

No Take-up Unit

Positive Drive

     3. Easy Design ง่ายต่อการออกแบบเนื่องจากระบบสายพาน Modular ในแต่ละโมเดลนั้นมีระยะแต่ละตำแหน่งในการออกแบบที่แน่นนอนทำให้สามารถออกแบบโครงสร้างหรือวางLay Out การลำเลียงได้ง่าย 

Parameter ที่สำคัญในการออกแบบ

     4. Horizontal Curve สายพาน Modular สามารถวิ่งในแนวโค้งได้โดยใช้สายพานแค่เส้นเดียว จึงไม่ต้องใช้ระบบสายพานหลายเส้น ประหยัดทั้งพลังงานและพื้นที่ ลดจุดเชื่อมต่อ

สามารถวิ่งเลี้ยวโค้งได้ในเส้นเดียว <<Click

  

 

Series 300 สำหรับสายพานวิ่งทางโค้ง

    5. Non Misalignment เนื่องจาก Modular Belt ชื่อเรียกเป็นสายพานแต่จริงๆแล้วเป็นโซ่จึงไม่การสไลด์ วิ่งตรงแนวตลอดอายุการใช้งาน ปราศจากปัญหาสายพาน Slide แล้วขอบสายพานชำรุด

   6. Durability โดยปกติแล้วสายพาน Modular จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าสายพาน PU/PVC ประมาณ 6-10 เท่า

 

วัสดุผลิตจาก PP/PE/POM/NYLON มีความแข็งแรงทนทาน

     7. Fast Fabrication สามารถทำการผลิตได้รวดเร็ว Modular Belt ส่วนประกอบหลักจะเป็นชิ้นส่วนมาตรฐาน คือ Modular Belt, Sprocket, Bearing, Wear Strip, Squire Shaft จึงเหลือเพียงแค่ตัวโครงสร้างเท่านั้นที่ต้อง Fab.ขึ้นมาใหม่

     8. Lower Pollution สายพาน Modular ของ Conveyor Guide ผ่านมาตรฐาน Food Approve Material จึงไม่มีสารปนเปื้อนเหมาะสมกับระบบลำเลียงอาหาร

     9. Easy to clean สามารถใช้น้ำหรือไอน้ำฉีดทำความสะอาดได้ง่ายหรือจะถอดออกมาแปรงแบบซักผ้าเลยก็สามารถทำได้เช่นกัน

 

สามารถใช้น้ำฉีดเพื่อทำความสะอาดได้หลังจากการใช้งาน

     10. Perfect Temperature Rang สามารถลำเลียงวัสดุได้ตั้งแต่อุณหภูมิ -60 to 250 Celsius จึงสามารถใช้งานได้ทั้งงานลำเลียงเพื่อการละลายน้ำแข็งหรืองานลำเลียงเพื่อลดอุณหภูมิระหว่างการลำเลียงก็ทำได้

ลำเลียงขนมปังเพื่อบรรจุและลดอุณหภูมิในขณะลำเลียงด้วย

      11. Big Load Capacity สายพาน Modular Belt มีความทนทานสูงในรุ่น Heavy Duty สามารถลำเลียงวัสดุได้ถึง 1.5 Ton/Cubic. Meter จึงสามารถลำเลียงวัสดุหนักไดอย่างสบายๆเช่น ระบบสายการผลิตรถยนต์ เป็นต้น

  

ในยุโรปใช้ Modular ลำเลียงรถยนต์มานานแล้วในเมืองไทยก็เริ่มฮิตกันแล้วเช่นกัน

     12. Many Surface Application พื้นผิวของ Modular Belt มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้ให้เหมาะกับ Application ต่างๆของงานเช่น Flattop Flush grid, Roller on Top, Rubber on Top, Rise Rip เป็นต้น

Flat Top ทั้งแบบมีรูเปิดและไม่มีรูเปิด

Flush Grid ซึ่งมีหลายรูปแบบ

Rubber on Top ช่วยเพิ่ม Friction

Roller on Top

    13. Easy Maintenance ระบบสายพาน Modular Belt สามารถทำการซ่อมบำรุงได้ง่ายหากเกิดการชำรุดเสียหายเพราะสามารถเปลี่ยนเฉพาะในช่วงที่สายพานเสียหายเท่านั้นโดยการเปลี่ยนนั้นใช้เพียงคีบ ค้อน และสลักในการตอกเท่านั้น

    14. Reduce Down Time จากการซ่อมบำรุงที่ง่ายและรวดเร็วจึงทำให้โอการที่ระบบจะหยุดการทำงานนั้นน้อยลงไปด้วย

    15. Incline & Declined Convey สายพาน Modular Belt สามารถติดตั้ง Cleat และ Side Guard เพื่อลำเลียงวัสดุในแนวเอียงขึ้นหรือลงได้

 

ติดCleat เพื่อใช้ลำเลียงวัสดุในแนวเอียง

ติด Cleat + Side Guard เพื่อป้องกันวัสดุตกหล่นด้านข้าง

     16. Spiral Conveyor ในกรณีที่พื้นที่มีจำกัดหรือต้องการลำเลียงวัสดุในแนวดิ่ง Modular Belt ก็สามารถทำได้

Spiral Conveyor<<Click

 

     17. Variable Speed & Lateral Movement Function สามารถปรับความเร็วในระหว่างการลำเลียงจ่ายวัสดุออกด้านข้างด้วย Auxiliary Belt

จ่ายวัสดุออกด้านข้างด้วย Auxiliary Belt

เพิ่มหรือลดความเร็วในขณะลำเลียงวัสดุ

    18. Small Structure & Bearing Long Life การขับด้วยเฟือง (Sprocket) เกี่ยวกับร่องหรือข้อพับ (Hinge) ของสายพานจึงทำให้แรงดึงในระบบน้อยกว่าการขับระบบสายพานแบบทั่วไป ทำให้การออกแบบโครงสร้างมีขนาดเล็กและ Bearing มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า

 

โครงสร้าง(Structure) ง่ายไม่ซับซ้อน

     19. Chemical & UV Resistance ทนสารเคมีได้ดีจึงสามารถใช้ในอุตสาหกรรมลำเลียงวัสดุจำพวกสารเคมี กัดกร่อนหรือรังสีได้ดีเช่น Battery หรืองานที่ลำเลียงวัสดุกลางแจ้ง เป็นต้น

Modular Belt ทนกรดทนด่างได้ดี

    20. Easy Installation การประกอบติดตั้งง่ายและรวดเร็วกว่าสายพานโดยทั่วไปเพราะไม่ต้องใช้เตาต่อสายพาน สามารถใช้ค้อนและคีบก็สามารถต่อสายพานได้อย่างรวดเร็วใช้งานได้ทันทีไม่ต้องปรับ Alignment หลังการต่อสายพาน

สายพาน Modular ยังมีข้อจำกัดบางประการที่ยังเป็นที่กังกลของผู้ใช้ เช่น การเข้าถึงในบาง Model บางจุดเพื่อทีจะทำความสะอาดยังทำได้ยาก รวมถึงข้อจำกัดในด้าน ความเร็ว เสียง งานลำเลียงอุณหภูมิสูงๆ หรือเป็นฝุ่นผง เป็นต้นเรายินดีแชร์กันทุกแง่มุม ตั้งแต่ การออกแบบ การผลิต การเลือก การเก็บรักษา การบำรุงรักษา การซ่อมแซม การต่อ การใช้งาน การ Modify  ปัญหาด้านเทคนิค Application การใช้งานที่ไม่ปรกติ อะไรที่แปลกๆ ถามที่เราได้เลยครับ มีของเท่าไหร่ปล่อยหมด ไม่มีกั๊ก ไม่มีดึง ไม่มีเม้ “ บอกทุกสิ่งที่คนอื่นไม่อยากให้คุณรู้  รับข้อมูลไปแล้ว อย่าเชื่อเราทั้งหมด พิจารณาความเหมาะสมเอาเอง อยากซื้อของกับใครคุณเลือกเองได้ตามสะดวก ขอให้คุณได้ของที่คุ้มกับเงินที่จ่ายไป สงสัยสิ่งใด ส่งรายละเอียดมาที่info@conveyorguide.co.th หรือ โทร 090-907-6077 , 02-992-1025 หรือ LINE @cg1365 ยินดีที่เรามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาร่วมกันกับคุณ......




บทความ modular belt

>> 6.1) ทางเลือกใหม่กับสายพานโมดูล่าร์
>> 6.2) Modular Vs Top Chain
>> 6.4) Modular Surface Type
>> 6.5) Modular Application
>> 6.6) สายพานโค้ง PVC มีปัญหา..สายพาน Modular..แก้ได้
>> 6.7) สายพานโมดูล่าร์กับชิ้นงานยางพารา
>> 6.8) ง่ายๆกับสายพานโมดูล่าร์
6.9) Material of Modular Belt
>> 6.1.1 Modular Belt คืออะไร
สายพาน Modular Belt ทำเองได้
สายพาน Modularโค้งในอุสาหกรรมกระดาษลูกฟูก
Power Turn Belt คืออะไรและใช้อย่างไรมาดูกัน article
ถาม ตอบ 1-3
ถาม ตอบ 4-6
ถาม ตอบ 7-8
ถาม ตอบ 9-11