ReadyPlanet.com
dot
Line ID
dot


ถาม ตอบ 7-8

7. สายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt) มีลูกเล่นดีกว่าสายพานยางดำ หรือสายพาน PVC หรือไม่?

แน่นอนสายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt) มีลูกเล่นดีกว่าสายพานยางดำ หรือสายพาน PVC เอาเฉพาะที่เด่นๆเอาเฉพาะเรื่องออกแบบก่อนก็มีหลายประการเช่น

1.ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ Positive Drive (Tension ต่ำ) ปกติ ไม่ต้องมีชุดปรับความตึง(Take Up) เนื่องจาก Modular Belt ใช้ฟันของ Sprocket เกี่ยวเข้าไปในรูของตัวสายพานModular หรือช่วงบานพับที่ตัวสายพานเชื่อมต่อกัน จึงไม่ได้ขับโดย Friction ที่อาศัยจากแรงตึงของสายพาน โดยน้ำหนักของสายพานในด้าน Return จะเป็นตัวเก็บสายพาน( Catenary sag) ในส่วนที่เกิน(ทำหน้าที่คล้ายๆตัวปรับความตึงอัตโนมัติ) แต่ก็มีบางกรณีพิเศษที่ต้องใช้ Take Up เอาไว้คุยเรื่องการออกแบบเมื่อมีโอกาส

   

          ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ Positive Drive (Tension ต่ำ)

 

2. เนื่องจากทำงานของสายพาน Modular เป็นแบบโซ่จักรยานโดยฟันของ Sprocket จะเกี่ยวเข้าไปในรูของตัวสายพานModularจึงไม่เกิดการสไลด์(Slide)หรือ Slip เหมือนอย่างที่เกิดใน Flat Belt ที่อาศัย Friction เป็นตัวขับเคลื่อนระบบ ดังนั้นสายพาน Modular Belt จะวิ่งตรงแนว( Alignment )ตลอดอายุการใช้งาน

 ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ Positive Drive ไม่สไลด์ (Slide) หรือลื่น( Slip)

3. การออกแบบง่าย( Easy Design)  เนื่องจากระบบสายพาน Modular ในแต่ละโมเดลนั้นมีระยะแต่ละตำแหน่งในการออกแบบที่แน่นนอนทำให้สามารถออกแบบโครงสร้างหรือวาง Lay Out การลำเลียงได้ง่าย ดังนั้นเมื่อท่านเลือกใช้ สายพานModular อย่าลืมขอระยะแต่ละตำแหน่งในการออกแบบของ Model นั้นๆจากผู้ขายด้วยนะครับ

 

 

โครงสร้างหรือวาง Lay Out ก็ง่ายๆมีชิ้นส่วนน้อยทนทาน

4. สายพาน Modular สามารถวิ่งในแนวโค้ง (Horizontal Curve) ได้โดยใช้สายพานแค่เส้นเดียว ไม่ต้องมีระบบสายพานหลายเส้นต่อกันเมื่อต้องการเปลี่ยนทิศทางที่ลำเลียง จึงทำให้ วัสดุไม่ล้ม ไม่เสียหาย ประหยัดทั้งพลังงานและพื้นที่ ลดจุดเชื่อมต่อ

 

สายพาน Modular สามารถวิ่งในแนวโค้ง (Horizontal Curve)ได้

5. สามารถต่อขยายหน้ากว้างและความยาวของสายพานได้ง่าย(Easy Variable Width & Length) เนื่องจาก Modular Belt ผลิตโดยการใช้ Plastic ฉีดขึ้นรูปเป็นชิ้นๆลักษณะเป็นเหมือนตัวต่อ LEGO ต่อกันด้วย Rod จึงง่ายที่จะประกอบกันให้ได้หน้ากว้างและความยาวที่ต้องการใครๆก็ทำได้

ตัด-ต่อ-ย่อ-ขยาย ใครๆก็ทำได้ด้วยอุปกรณ์ง่ายๆ

8.ทำไมสายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt) บางแบบมีรูบางแบบไม่มีรู?

            ความสามารถที่โดดเด่นของสายพานModular เมื่อเปรียบเทียบกับสายพานยางดำ สายพาน PVC- PU คือสายพานModular มีทั้งแบบที่เป็นแบบทึบไม่มีรู ซึ่งจะให้ความแข็งแรงทนทานสูง บางรุ่นมีรูสามารถระบาย (Drain) น้ำหรือของเหลวออกจากวัสดุลำเลียงรวมถึงไห้อากาศ Flow ผ่านตัวสายพานได้ เพื่อให้วัสดุแห้ง ก่อนส่งไป process ต่อไป และสายพานModular ยังมีแบบแปลกๆที่ใช้งานได้มากมายหลาย Applications แต่ จะขอยกยอดไปกล่าวต่างหากไปเลยเพราะเนื้อหามีเยอะมาก

น้ำ-ของเหลว-อากาศ ไหลผ่านตัวสายพานได้




บทความ modular belt

>> 6.1) ทางเลือกใหม่กับสายพานโมดูล่าร์
>> 6.2) Modular Vs Top Chain
>> 6.3) Modular Advancetage
>> 6.4) Modular Surface Type
>> 6.5) Modular Application
>> 6.6) สายพานโค้ง PVC มีปัญหา..สายพาน Modular..แก้ได้
>> 6.7) สายพานโมดูล่าร์กับชิ้นงานยางพารา
>> 6.8) ง่ายๆกับสายพานโมดูล่าร์
6.9) Material of Modular Belt
>> 6.1.1 Modular Belt คืออะไร
สายพาน Modular Belt ทำเองได้
สายพาน Modularโค้งในอุสาหกรรมกระดาษลูกฟูก
Power Turn Belt คืออะไรและใช้อย่างไรมาดูกัน article
ถาม ตอบ 1-3
ถาม ตอบ 4-6
ถาม ตอบ 9-11