ReadyPlanet.com
dot
Line ID
dot


สายพาน Modularโค้งในอุสาหกรรมกระดาษลูกฟูก

  สายพาน Modularโค้งในอุสาหกรรมกระดาษลูกฟูก

1.ความเป็นมา ทำไมต้องทำเอง

          หลังจากที่บริษัท  คอนเวเยอร์ไกด์ จำกัด(Conveyor Guide Co.Ltd.)ได้ลงบทความเรื่องสายพานลำเลียง D.I Y แบบยางดำ คุณทำเองได้ ปรากฏว่ามีเสียงตอบรับมาถึงเราดีมากทั่วทุกภาค จากเหนือ เชียงใหม่ ลำพูน ถึงใต้ กระบี่ นครศรีธรรมราช อิสาน สุรินทร์ กาฬสินธุ์ และภาคกลางอีกหลายจังหวัด ที่เราภูมิใจสุดๆก็คือ เสียงจากผู้อ่านที่อยู่ห่างไกลจากกรุงเทพ ทั้งจากเหนือและอิสาน ที่บอกเราว่าเมื่ออ่านบทความและได้รับคำแนะนำจากเราแล้วเกิด ‘แรงบันดาลใจ’ มีลูกฮึด ลองทำจนประสบผลสำเร็จใช้งานได้

          นี่ก็เป็นผลสืบเนื่องจากท่านผู้อ่านที่มี Feed Back กับเรามาดีมากๆ บอกว่าอยากจะให้ บริษัท คอนเวเยอร์ไกด์ จำกัด (Conveyor Guide Co.Ltd.) นำ Idea ดีๆประเภท D.I Y นี้มาฝากอีก เราก็เกิดมีกำลังใจมีลูกฮึด เกิด ‘แรงบันดาลใจ’เช่นกัน วันนี้จึงตั้งใจนำเรื่อง “Modular Belt คุณเองได้...ง่ายนิดเดียว” ซึ่งเป็นระบบสายพาน Generation ใหม่ลำเลียงสินค้าได้สารพัดที่จะมาทดแทนสายพาน PVC PU ส่วนใหญ่ในเร็วๆนี้แน่นอน ติดตามwebsite ของเราสม่ำเสมอรับรองท่านจะเพื่อไม่ให้ท่านตก Trend ใหม่ๆในวงการขนถ่ายอย่างแน่นอน

ในบทความนี้เป็นการลำเลียงในอุตสาหกรรมกระดาษลูกฟูก  Finish Product เป็น กระดาษลูกฟูกเพื่อผลิตเป็นของใช้ประเภทผลิตภัณฑ์ประเภทรักษ์โลก ระบบลำเลียงประกอบด้วยสายพานPVC เป็นตัวขับเคลื่อนระบบ มีขนาดหน้ากว้าง 1100 มม. ยาวตัวละ 2 เมตรหลายๆตัวต่อกันเป็นช่วงๆ ยาวมากวิ่งอยู่กลางระหว่าง Roller Conveyor โดย Roller Conveyor มีขนาดหน้ากว้างประมาณ 500 มม. 2 ชุดประกบซ้าย-ขวา ตลอดแนวยาวของสายพาน PVC เพื่อประคองกองกระดาษลูกฟูกให้เคลื่อนที่อย่างมีเสถียรภาพ ตัวกองกระดาษลูกฟูกก็หนักมาก ประมาณ 1-2 ตันต่อ ตารางเมตร

ผลิตภัณฑ์ประเภทรักษ์โลก น่ารักจังเลย

2.ความเป็นมาของปัญหา

          ปัญหาสายพานลำเลียงประเภทสายพาน PVC เกิดขึ้นได้กับบริษัททุกระดับ ไม่ใช่จะมีเฉพาะรายเล็กๆเท่านั้น ต่อไปนี้ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของบริษัทขนาดใหญ่ที่อยากจะเปลี่ยนสายพาน ประเภทสายพาน PVC เป็นสายพาน Modular Belt ด้วยตนเอง ด้วยสาเหตุและความเบื่อหน่ายสายพาน PVC แบบเก่าที่ใช้อยู่ในปัจจุบันด้วยเหตุต่อไปนี้

          2.1  สายพานแบบ Light duty ประเภท PVC , PU ประสบกับปัญหาเรื่องความทนทานของสายพานที่ไม่สามารถสู้งานหนักได้ จึงเกิด ฉีกขาด(Cut) ของสายพาน ปัญหา การเสียหายจากการขัดสี-ขูด-ขาด-ลาก-ถู-เจาะ (High Abrasion-harsh) ต้องตัด-ต่อบ่อยๆ เสียเวลาการผลิตมาก คนดูแลก็หน่ายเจ้านายก็บ่น

          2.2 ปัญหาเกี่ยวกับการทำงาน (Operation) ของระบบลำเลียงเช่น การที่สายพานลื่น (Slip) สายพานเดินไม่ตรงแนว (Misalignment) หรือสายพาน Slide ปัญหาการ สายพานฉีกขาดที่ขอบตลอดแนวปัญหาการ ฉีกขาด(Cut) ของตัวสายพานซึ่งปัญหาต่างๆเหล่านี้เป็นปัญหาพื้นฐานต้องเกิดขึ้นแน่ๆสำหรับPVC ที่ใช้งานหนัก เนื่องจากไม่ใช่ธรรมชาติของสายพานประเภท  Light Duty PVC-PUที่ชอบงานเบาๆสบายๆ

 

 

          2.3 ปัญหาเกี่ยวกับการทำงาน (Operation) ของระบบลำเลียงอีกประเภทหนึ่งคือระบบที่ใช้งานอยู่ปัจจุบันเป็นการลำเลียงที่ไม่ต่อเนื่องคือเมื่อลำเลียงมาถึงทางโค้งต้องหยุด แล้วส่งกองกระดาษให้สายพานประเภท Light Duty PVC (ทำในแนวตรง หากใช้สายพาน PVC ทำในแนวโค้งการเคลื่อนที่ก็ไม่ราบเรียบ กองกระดาษอาจจะไถล) ที่สามารถเคลื่อนที่ได้ (Moveable Roller Conveyor) อีกต่อหนึ่ง สลับซับซ้อนกันเกินไป แล้วยังต้องให้เสียเวลาในการจัดการเพิ่มขึ้น และการทำงานก็ช้าอีกด้วย

 


4.ปัญหาเกี่ยวกับProduct เสียหาย ต้องทิ้งกระดาษแผ่นสุดท้ายล่างสุดของกองเนื่องจากระดาษเสียรูป ทำให้เกิดการสูญเสียผลผลิตโดยใช่เหตุ


 

3.แนวทางการแก้ปัญหา

1.            สายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt) เป็นทางเลือกใหม่ แก้ปัญหาการฉีกขาด(Cut) ของสายพาน ปัญหา การเสียหายจากการขัดสี-ขูด-ขาด-ลาก-ถู-เจาะ (High Abrasion-harsh) ต้องตัด-ต่อบ่อยๆเหล่านี้ให้ทุเลาเบาบางได้มากแม้ไม่ทั้งหมดได้ 100 %  เนื่องจากตัวสายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt) แข็งแรง ทนทาน  สู้งานหนักได้ดีกว่าส่วนสายพาน Light Duty PVC-PU มากการตัด-ต่อก็สามารถทำได้รวดเร็วเพราะลักษณะการต่อสายพานเป็นเหมือนตัวต่อ LEGO ต่อกันด้วย Rod จึงง่ายใครๆก็ทำได้ไม่เสียเวลา

ตัด-ต่อ-ย่อ-ขยาย ใครๆก็ทำได้ด้วยอุปกรณ์ง่ายๆ

2.ปัญหาเกี่ยวกับการทำงาน (Operation) ของระบบลำเลียงเช่น การที่สายพานลื่น (Slip) สายพานเดินไม่ตรงแนว (Misalignment) สายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt) ตอบโจทย์นี้ได้ 100%เนื่องจากระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ Positive Drive (Tension ต่ำ) ปกติ ไม่ต้องมีชุดปรับความตึง(Take Up) เนื่องจาก Modular Belt ใช้ฟันของ Sprocket เกี่ยวเข้าไปในรูของตัวสายพานModularหรือช่วงบานพับที่ตัวสายพานเชื่อมต่อกัน จึงไม่ได้ขับโดย Friction ที่อาศัยจากแรงตึงของสายพาน โดยน้ำหนักของสายพานในด้าน Return จะเป็นตัวเก็บสายพาน( Catenary sag) ในส่วนที่เกิน(ทำหน้าที่คล้ายๆตัวปรับความตึงอัตโนมัติ) แต่ก็มีบางกรณีพิเศษที่ต้องใช้ Take Up เอาไว้คุยเรื่องการออกแบบยาวๆเมื่อมีโอกาสที่เหมาะสม

 

สายพาน Modular ขับแบบโซ่จักรยานจึงไม่ Slip หรือ Slide

3.ปัญหาเกี่ยวกับการทำงาน (Operation) ของระบบลำเลียงอีกประเภทหนึ่งคือระบบที่ใช้อยู่ปัจจุบันเป็นการลำเลียงที่ไม่ต่อเนื่องทำให้เสียเวลาในการจัดการเพิ่มขึ้น และการทำงานก็ช้าอีกด้วย แต่สิ่งนี้ไม่ใช่ปัญหาของ สายพาน Modular เพราะสายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt) สามารถวิ่งในแนวโค้ง (Horizontal Curve) ได้โดยใช้สายพานแค่เส้นเดียว ไม่ต้องมีระบบสายพานหลายเส้นต่อกันเมื่อต้องการเปลี่ยนทิศทางที่ลำเลียง จึงทำให้ วัสดุไม่ล้ม ไม่เสียหาย ประหยัดทั้งพลังงานและพื้นที่ ลดจุดเชื่อมต่อแก้ปัญหาการเสียเวลาได้

 

สายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt) เข้าโค้งได้หลายรูปแบบ

4.ปัญหาเกี่ยวกับProduct เสียหาย ต้องทิ้งกระดาษแผ่นสุดท้ายของกองเนื่องจากระดาษเสียรูป ทำให้เกิดการสูญเสียผลผลิตโดยใช่เหตุ ดังที่กล่าวไว้ว่า สายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt) สามารถวิ่งในแนวโค้ง (Horizontal Curve) ได้โดยใช้สายพานแค่เส้นเดียว ไม่ต้องมีระบบสายพานหลายเส้นต่อกันเมื่อต้องการเปลี่ยนทิศทางที่ลำเลียง จึงทำให้ วัสดุไม่ล้ม ไม่เสียหาย แก้ปัญหานี้ไปได้ประหยัดทั้งพลังงานและพื้นที่ ลดจุดเชื่อมต่อแก้ปัญหาการเสียเวลาได้

สายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt) สามารถวิ่งในแนวโค้ง

(Horizontal Curve) ได้โดยใช้สายพานแค่เส้นเดียว

 

4.Recommendation

งานนี้บริษัท คอนเวเยอร์ไกด์ จำกัดได้แนะนำให้ใช้สายพานรุ่น 500 B โดยมีระยะหน้างานตามสะเก็ตแบบ Layout สายพายโค้ง ดังรูปข้างล่าง ที่สำคัญต้องมีระยะรัศมีความโค้ง อย่างน้อยเท่ากับ 1250 มม.มีระยะทางตรงต่อจากส่วนโค้งอีก ข้างละประมาณ 2 เมตรเป็นอย่างน้อย (จะยาวกว่านี้อีกหลายสิบเมตรก็ได้) เพื่อติดตั้งมอเตอร์ สายพานรุ่น 500 B รับ load ได้ 1,000 กก.ต่อ ตารางเมตร ในแนวโค้ง ถ้าเป็นแนวตรงรับได้มากกว่านี้หลายเท่า

ถ้าท่านอื่นๆที่มีความคิดว่าจะเปลี่ยนสายพานเช่นเดียวกันลองดู Case อย่างนี้เป็นตัวอย่าง เห็นว่าพื้นที่หน้างานมีระยะเพียงพอที่จะวาง Layout ได้ ก็อย่ารีรอสั่งซื้อ สายสายพาน Modular, Wear Strip และ Sprocket กับบริษัท คอนเวเยอร์ไกด์ จำกัด (Conveyor Guide Co.Ltd.) รับรองราคาที่เราเสนอคุ้มค่ากับเงินที่ท่านจ่ายแน่นอน เพราะ เรารู้งาน เรารู้ Product เรารู้การออกแบบ เรารู้Application การใช้งาน เรารู้การบำรุงรักษา ดังนั้นเราจึงสามารถเลือกสรรสิ่งที่เหมาะสมกับการใช้งานให้ท่านนี่คือความแตกต่างของสิ่งที่เราจัดหาให้ได้เปรียบเทียบกับสิ่งที่ท่านคุ้นเคยอยู่ในปัจจุบัน นอกจากนี้เรายังมีข้อมูลทางวิชาการ Back Up ช่วยเหลือกรณีท่านติดขัดได้ตลอดเวลา เป็นเพื่อนคู่คิดมิตรคู่คุณ พูดมากก็จะเป็นว่าขี้คุยเกินตัว ลองใช้บริการของเราดู ถ้าหากเห็นว่าทำไม่ได้ ดีแต่คุย ก็ขอให้สาบส่งเลิกคบกันไปเลย  เมื่อสั่งซื้อแล้วหากท่านเป็นมือใหม่เราก็จะให้แบบ Guide Design ของระบบสายพานแต่ละLayout พร้อม Specification ไปให้ท่าน เท่านี้ท่านก็สามารถสร้างโครงสร้างขึ้นตามระยะต่างๆที่เราให้ไปได้แบบง่ายๆ

 

Specification สายพานลำเลียง Modular รุ่น 500B

หากท่านใดมีปัญหาหรือข้อกังวล ไม่มั่นใจตอนเลือกขนาดของมอเตอร์ เนื่องจากว่าท่านอาจไม่มีความชำนาญด้านการคำนวณ งานนี้โดนหลักปรกติท่านสามารถใช้มอเตอร์ตัวเดิมที่ติดมากับระบบเดิมได้เลย ไม่ต้องซื้อใหม่  ถ้าอยากให้เราช่วยเหลือเราก็จะคำนวณมือให้แบบสดๆกันไปเลยจะได้รู้ว่าเราไม่ได้มั่วครับดูตามตัวอย่างข้างล่างตัวอย่างนี้ได้เลย แต่รายการคำนวณนี้เป็นแค่การยกตัวอย่างว่าเราทำให้จริง ไม่ใช่ของรายของบทความนี้นะครับแต่เป็นลูกค้ารายอื่นที่ให้ Order เราแล้ว

สำหรับลูกค้าท่านอื่นๆทราบไว้บ้างก็ดีว่า ปรกติระบบสายพาน Modular ที่ใช้กันทั่วไปถือว่าเป็น Light Duty ใช้ ขนาดของมอเตอร์ ตั้งแต่ 180 Watt – 750 Watt ก็เพียงพอ สำหรับระบบสายพาน Modular ที่บรรทุกแบบ Heavy Duty เช่นกระสอบน้ำตาล รถยนต์ แบตตารี่ กล่องกระดาษ หรือวัสดุอื่นๆ ที่มีน้ำหนักบรรทุก เป็น 100-500 Kg/Sq.M. ก็ไม่เป็นไรครับ บริษัท คอนเวเยอร์ไกด์ จำกัด ยินดีรับคำนวณหาขนาดของมอเตอร์ ใช้ท่านฟรีๆ เพียงท่านบอกข้อมูลดังต่อไปนี้มาให้เรา แล้วเราจะคำนวณขนาดของมอเตอร์ให้ท่านได้

> วัสดุที่ขนคืออะไร

>ขนาดของ Package

>ความหนาแน่นของวัตถุ กี่ตันต่อ ลูกบาศก์เมตร

> ปริมาณการขนถ่ายที่ต้องการกี่ตัน-กี่ชิ้นต่อชั่วโมง

> Conveyor วางเอียงกี่องศา /หรืออยู่ในแนวราบ

> ต้องการใช้สายพานหน้ากว้างเท่าไร

ขอบคุณครับ 




บทความ modular belt

>> 6.1) ทางเลือกใหม่กับสายพานโมดูล่าร์
>> 6.2) Modular Vs Top Chain
>> 6.3) Modular Advancetage
>> 6.4) Modular Surface Type
>> 6.5) Modular Application
>> 6.6) สายพานโค้ง PVC มีปัญหา..สายพาน Modular..แก้ได้
>> 6.7) สายพานโมดูล่าร์กับชิ้นงานยางพารา
>> 6.8) ง่ายๆกับสายพานโมดูล่าร์
6.9) Material of Modular Belt
>> 6.1.1 Modular Belt คืออะไร
สายพาน Modular Belt ทำเองได้
Power Turn Belt คืออะไรและใช้อย่างไรมาดูกัน article
ถาม ตอบ 1-3
ถาม ตอบ 4-6
ถาม ตอบ 7-8
ถาม ตอบ 9-11