ReadyPlanet.com
dot
Line ID
dot


>> 6.8) ง่ายๆกับสายพานโมดูล่าร์

ง่ายๆกับสายพานโมดูล่าร์

          Conveyor Guide Co.Ltd. ช่วยอะไรท่านได้บ้างเกี่ยวกับสายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt) อย่างแรกเลยคือ การให้ความรู้ทั่วๆไปสำหรับท่านมือใหม่ เพื่อเป็นแนวทางการเลือก.สายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt) ให้เหมาะสมกับการใช้งานของแต่ละท่านมากที่สุด ต่อมาก็จะเสริมความเชื่อมั่นต่อการใช้งานสายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt) โดยช่วยให้ข้อมูลด้านเทคนิค(Engineering Information) ที่จะช่วยให้ท่านมีความรู้จนเกิดมีความมั่นใจในการใช้งานที่เกี่ยวเนื่องกับ Application ของท่าน นอกจากนี้เรายังสามารถแนะนำ ช่วยเหลือเรื่องการออกแบบหาขนาดของ Motor  การเลือกใช้ Accessories ต่างๆ เท่านั้นยังไม่พอ หากท่านยังงงๆเรื่องการออกแบบอยู่ อยากให้เราช่วยส่ง Drawing เกี่ยวกับ Layout มาตรฐานของระบบลำเลียงสายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt)  ไม่ว่าจะเป็น straight running conveyors, side flexing conveyors and elevating conveyors. เราก็สามารถช่วยท่านได้ งานประเภทนี้นี้ขอเอาเป็น เคส(Case) ๆ ก็แล้วกัน สรุปง่ายๆว่า อยากได้อะไรก็ให้ขอมา ถ้าหาได้ทันที ส่งให้ทันใจ ถ้ายังหาไม่ได้หรือไม่รู้ก็ขอติดไว้ก่อน หาได้เมื่อไหร่ส่งให้ทันทีเหมือนกัน

เพื่อให้ท่านได้มีอารมณ์ต่อเนืองบริษัท คอนเวเยอร์ไกด์ จำกัด (Conveyor Guide Co.Ltd.) ขอนำเสนอการสร้างระบบสายพาน Modularให้ชมดังนี้

ส่วนประกอบของระบบสายพาน Modular

         เริ่มที่มาทำความรู้จักกับระบบสายพานลำเลียง Modular Belt แบบพื้นๆทั่วไปว่า มีส่วนประกอบหลักๆอะไรกันบ้าง เอาเฉพาะอุปกรณ์พื้นฐานที่ประกอบให้ระบบทำงานได้มี 3 ประเภทดังนี้

 

       5.1 โครงสร้าง (Conveyor Structure) ของระบบสายพาน อาจใช้เป็น โครงเหล็กสำหรับงานทั่วไป และใช้เป็น โครงสร้าง Stainless สำหรับงานในอุตสาหกรรมอาหาร (Stainless Structure)  ส่วนที่ใช้เป็นฐานรองรับสายพานจะเป็น Wear Strip ซึ่งจะรองรับน้ำหนักทั้งหมดของระบบ รวมทั้งน้ำหนักสายพาน และน้ำหนักวัสดุที่บรรทุก ระบบโครงสร้าง (Conveyor Structure) ส่วนนี้ท่านสามารถทำเองได้ไม่ยากไม่ซับซ้อน เพราะใช้เครื่องตัด เครื่องเจาะ เครื่องเชื่อมก็ทำงานได้แล้วถ้าเคยทำ Mini Conveyor หรือระบบสายพานPVC แล้วโครงสร้างของระบบสายพาน Modular Belt ง่ายกว่าเยอะเลยลองดูตัวตามรูปอย่างข้างล่าง

 

 

ถ้าเคยทำ Mini Conveyor หรือระบบสายพานPVC แล้วโครงสร้างของระบบสายพาน Modular Belt ง่ายกว่าเยอะ

 

 

  โครงสร้างระบบสายพาน Modular แบบตรง (Straight)

 

 

    5.2 ระบบขับเคลื่อน (Drive Unit) คือ มอเตอร์และเกียร์ ท่านสามารถซื้อตรงกับผู้ขาย หรือตัวแทนผู้ผลิตได้ประหยัดเงินได้ไปส่วนหนึ่ง

       5.3 อุปกรณ์และชิ้นส่วนอื่นๆ (other Component) ก็มีตัวสายพาน(Modular Belt)และ “Wear Strip” และ Sprocket ทั้งสามสิ่งเป็นชิ้นส่วนสำเร็จรูปมาจากโรงงาน ไม่ต้องทำอะไรทั้งสิ้น แค่สั่งซื้อกับบริษัท  คอนเวเยอร์ไกด์ จำกัด(Conveyor Guide Co.Ltd.) ก็เป็นอันเรียบร้อย ที่ท่านต้องทำเองคือเพลา (Shaft) สี่เหลี่ยมมีงาน Machine คืองานกลึงมาเกี่ยวข้องบ้าง ขนาดของเพลาก็ตามขนาดรูของ Sprocket (มีแค่เครื่องตัด เครื่องเจาะ เครื่องเชื่อม ไม่เพียงพอ) ซึ่งต้องอาศัยฝีมือและความรู้พอประมาณในการผลิต ถ้าท่านทำเองได้ก็ดี แต่ถ้าทำไม่ได้ ท่านสามารถ จ้างร้านข้างนอกทำแล้วนำมาประกอบเองจะประหยัดค่าขนส่งและติดตั้งได้

 

สายพาน (Modular Belt) และ “Wear Strip”

 

 

Sprocket

5.4.ขั้นตอนการทำและประกอบระบบสายพาน Modular

          5.4.1เลือกประเภทวัสดุและรูปแบบของสายพานให้เหมาะสมกับงานของท่าน 

  สายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt) ผลิตโดยการฉีดพลาสติก ให้เป็นชิ้นๆ (Module) ซึ่งวัสดุที่ใช้ผลิตเป็นสายพานโมดูล่าร์ (Modular Belt) มีคุณสมบัติแตกต่างกันไป ท่านต้องเลือกประเภทวัสดุให้เหมาะสมกับงาน (Application) ของท่าน รายละเอียดขอให้อ่านใน Website ของเรา วัสดุหลักๆอยู่ 4 ชนิดด้วยกันคือ

     PP (Polypropylene)

    PE (Polyethylene)

    POM (Polyoxymethylen/Polyformaldehyde) หรือ Acetal

    PA (Polyamide)

                 5.4.2 รูปแบบ Layout ของสายพานให้เหมาะสมกับงานของท่าน

Layout ระบบสายพาน Modular แบบตรง (Straight)

Layout ระบบสายพาน Modular แบบเอียง (Incline)

 

Layout ระบบสายพาน Modular แบบ Z-type

 

Layout ระบบสายพาน Modular แบบโค้ง (Curve)

           เมื่อได้ Layout แล้วก็สั่งซื้อ สายสายพาน Modular, Wear Strip และ Sprocket กับบริษัท คอนเวเยอร์ไกด์ จำกัด (Conveyor Guide Co.Ltd.) แล้ว เราก็จะให้แบบ Guide Design ของระบบสายพานแต่ละLayoutไปให้ท่าน เท่านี้ท่านก็สามารถสร้างโครงสร้างขึ้นตามระยะต่างๆที่เราให้ไปได้แบบง่ายๆ

ความเร็วที่แนะนำของสายพาน Modular

Wear Strip วางแบบตรง กับวางแบบเฉียงก้างปลา

 

ตัวอย่างระยะ Guide Design ของระบบสายพานแบบตรง (Straight)ที่ท่านจะได้รับทุกครั้งที่ซื้อสายพานจากเรา

 

          สงสัยสิ่งใด ส่งรายละเอียดทั้งหมดมาทาง E-mail จะสะดวกดีมากครับ อยากรู้อะไรเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วน โทรศัพท์มาสอบถามรายละเอียด เรายินดีให้คำปรึกษาตลอดเวลา หรือต้องการให้เราไปอบรมหรือจัดสัมมนาให้หน่วยงานบำรุงรักษาในหน่อยงานของท่านก็ได้ (มีค่าบริการนะครับ) ไม่เพียงแต่เรื่องนี้เท่านั้นนะครับ เรื่องอะไรก็ได้ที่ท่านอยากรู้เกี่ยวกับสายพานลำเลียงก็ลองติดต่อเข้ามาได้อะไรที่แบ่งๆกันได้และหากไม่เปลืองทรัพยากรจนเกินไปก็ยินดีรับใช้ฟรีครับ เพราะเรามี Motto การทำงานคือ ‘’Together We Share ไปด้วยกัน...เผื่อแผ่กัน’’ ครับ “มีของเท่าไหร่ก็ปล่อยหมด ไม่มี กั๊ก ไม่มีดึงเกมส์  ไม่มีเม้ม” “ความรู้เป็นทรัพย์ที่สะสมในสมองของคุณ ต้องสะสมไว้ก่อน จึงจะสามารถหยิบออกมาใช้ได้..” ติดตามเราเรื่อยๆครับเราจะหาความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบลำเลียงมานำเสนออย่างสม่ำเสมอ “ถึงแม้ว่าเราจะเดินช้า...แต่เราก็ไม่เคยหยุดเดิน” แล้วพบกันใหม่ครับขอบคุณที่ติดตาม

 




บทความ modular belt

>> 6.1) ทางเลือกใหม่กับสายพานโมดูล่าร์
>> 6.2) Modular Vs Top Chain
>> 6.3) Modular Advancetage
>> 6.4) Modular Surface Type
>> 6.5) Modular Application
>> 6.6) สายพานโค้ง PVC มีปัญหา..สายพาน Modular..แก้ได้
>> 6.7) สายพานโมดูล่าร์กับชิ้นงานยางพารา
6.9) Material of Modular Belt
>> 6.1.1 Modular Belt คืออะไร
สายพาน Modular Belt ทำเองได้
สายพาน Modularโค้งในอุสาหกรรมกระดาษลูกฟูก
Power Turn Belt คืออะไรและใช้อย่างไรมาดูกัน article
ถาม ตอบ 1-3
ถาม ตอบ 4-6
ถาม ตอบ 7-8
ถาม ตอบ 9-11