ReadyPlanet.com
dot
Line ID
dot


9) ยางSkirtตัวร้ายหรือผู้ดี

 

  ยางสเกิร์ต (Skirt Rubber) ตัวร้ายหรือผู้ดี

 

ยางสเกิร์ต (Skirt Rubber) มักถูกกล่าวหาว่าเป็นตัวร้าย ทำให้สายพานเสียหายเป็นร่องยาว(Groove)  หรือเรียกกันว่า skirt กัด สายพาน แต่ในข้อเท็จจริงแล้วถ้าหากเลือกยางสเกิร์ต (Skirt Rubber) ได้ถูกต้องแล้ว เหตุที่สายพานเสียหายและถูกขูดจนเป็นร่องส่วนมากจะเกิดจากวัสดุที่มีความแข็งที่ติด (Trap) ระหว่าง ยางสเกิร์ต (Skirt Rubber) กับสายพานต่างหากเป็นตัวทำให้สายพานเสียหายได้มากกว่า ยางสเกิร์ต (Skirt Rubber) ดังนั้นขอโปรดให้ความเป็นธรรมกับ ยางสเกิร์ต (Skirt Rubber) บ้าง

 

เพื่อลดวัสดุติด (Trap) ระหว่าง ยางสเกิร์ต (Skirt Rubber) กับสายพานควรติดตั้ง

Rubber Skirt เป็นแนวเอียงประมาณ 2 องศาตามความยาวของ ของSkirt

 

ด้วยความพยายามที่จะป้องกันไม่ให้วัสดุหลบหนีออก (ร่วง หก ตก หล่น รั่ว ไหล ) จากสายพานขณะที่ Load ได้เลย ช่างฝ่าย Maintenance ก็จะปรับระยะ Skirt Rubber ให้ชิดหรือบางครั้งติดแนบกับสายพานไปเลย หารู้ไม่ว่ามันส่งผลเสียอย่างร้ายแรงทั้งต่อระบบการทำงาน และตัวสายพานโดยตรง ผู้เขียนเคยเจอประสบการณ์อย่างนี้บ่อยครั้ง ยกตัวอย่างเช่นครั้งหนึ่ง เมื่อลูกค้าปรึกษามาว่าขณะนี้เดินเครื่องใช้งาน Motor เกิด Tip สายพานไม่หมุน เปิดใหม่สายพานไม่หมุนMotor เกิด Tip ซ้ำแล้วซ้ำเล่า จะแก้ไขอย่างไรดี ผู้เขียนได้เดินทางไปที่ Site งานตรวจสอบดูการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆก็พบว่าใช้งานกันได้ดี ก็ทำให้งงว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร  มาถึงบางอ้อ ก็เมื่อไปสอบประวัติการทำงาน พบว่างช่างได้ปรับ Skirt Rubber ติดแน่นกับสายพานแล้วเดินเครื่อง เครื่องก็ทำงานได้ดี ณ.เวลานั้น พอหมดกะกลางคืนก็หยุดเดินเครื่องกลับบ้านนอน ถึงกะตอนเช้า ติดเครื่องเดินสายพาน Motor ก็ Tip ทุกทีทำงานไม่ได้ ผู้เขียนได้มุดไปดูใน Transfer Point พบว่าสาเหตุก็เพราะยาง Skirt Rubber ได้เสียดสีกับสายพานและหลอมละลายกับสายพานเป็นเนื้อเดียวกันตั้งแต่เมื่อหยุดเดินเครื่อง เพราะเมื่ออากาศเย็นลง ยาง Skirt Rubber ที่ร้อนได้หลอมละลายติดกับสายพานจนแน่น เกิดแรงเสียดทานอย่างมหาศาลจน Motor ไม่สามารถเอาชนะได้ จึงไม่เป็นที่แปลกใจว่าทำไม Motor ถึง Tip

โดยหลักการแล้วการตั้งระยะระหว่าง Skirt Rubber กับสายพานนั้น เปรียบได้กับการ จูบเบาๆ ให้ระหว่าง Skirt Rubber กับสายพานสัมผัสกันอย่างนิ่มนวล อย่าตั้งแบบชิดจนเรียกว่าบดขยี้เพราะนอกจากจะทำให้เกิด Friction จนกินพลังงานโดยเปล่าประโยชน์แล้วยังทำให้สายพานถูกขูดเป็นรอยที่ไม่พึงปารถนาอีกด้วย

 




Rubber Belt สายพานยางดำ

1) จำหน่ายสายพานยางดำรายย่อยแล้วครับ
2) คำถามโดนๆเกี่ยวกับสายพานลำเลียง
3) ภาพรวมการแบ่งประเภทของสายพานลำเลียง
4) สายพานลำเลียงแบบชั้นผ้าใบ
5) Cover Type
6) ถอดรหัสสายพานทนสึก
7) ระบบป้องกันวัสดุเล็ดลอดออกจากสายพาน Sealing System
8) ส่วนประกอบของ Sealing system
10) การเลือกชนิด Skirt Rubber และการบำรุงรักษา
11)จำหน่ายสายพานยางดำ
12)ถอดรหัสสายพานทนร้อน
13)สายพานบั้ง
14)ทดสอบการเพิ่มอัตราขนถ่ายวัสดุของสายพาน Side Wall Belt Conveyor