ReadyPlanet.com
dot
Line ID
dot


Our History

 Our History “ที่มา....เส้นทางข้างหน้า

 

1.ความเป็นมา..เรายืนอยู่จุดนี้ได้อย่างไร

ย้อนไปหลายปีที่ผ่านมา โชคชะตาผลักให้ผมเข้ามีส่วนเกี่ยวข้องเพียงเล็กน้อย เรื่องการทำงานเกี่ยวกับระบบสายพานลำเลียง (Belt Conveyor) แม้ว่าผมจะร่ำเรียนมาทางด้านวิทยาศาสตร์ประยุกต์ เป็นมหาบัณฑิตด้านวิศวกรรม จากมหาวิทยาลัยชื่อดัง แต่ความรู้เรื่องสายพานนั้นน้อยนิด ทำให้ผมเป็นกังวลอย่างยิ่งว่าจะทำภารกิจนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีอย่างไร ความคิดและความเชื่อเบื้องต้นที่เกิดขึ้น ณ.นาทีนั้นคือ ผมต้องหาความรู้ก่อน เพราะความรู้คือความจำเป็นสิ่งแรกที่ต้องมีติดตัวเอาไว้เป็นอาวุธ ไม่ว่าเราจะสู้รบในสนามไหนหรือทำเรื่องอะไรก็ตาม และเมื่อมีความรู้แล้วต่อมาความรู้ก็จะเปลี่ยนรูปมาเป็นพาหะนำทางให้เราเดินทางไปถึงจุดหมายได้...แล้ว......ผมเริ่มตามหาความรู้.......

 

 

 

2.ความเป็นไป.....

โชคร้าย..เวลานั้น พ.ศ. นั้น..อาจารย์ Google ยังไม่เกิด... Internet มีใช้ในเฉพาะหน่วยงานใหญ่ๆ เช่น EGAT หรือ ปตท.เท่านั้น Website ต่างๆที่ให้ Content ความรู้ก็มีอย่างจำกัด แหล่งที่มาของความรู้เรื่องระบบสายพานลำเลียง (Belt Conveyor) นั้นหายากยิ่งกว่า... มันจึงเป็นเรื่องที่แสนเฉพาะกิจจริงๆ เอกสารตำราตรงๆกับที่อยากรู้...ไม่มี..ไม่ต้องหวัง..เอกสารเกี่ยวกับสายพานลำเลียงที่มีอยู่ในมือ 2-3 แผ่นเป็นภาษาอังกฤษคล้ายๆเอกสารกำกับสินค้า ที่ผู้ผลิตแนบมากับสินค้า เอกสารชิ้นนั้นทำให้ผมรู้ว่าเวลาเขาจะซื้อขายสายพานกัน เขากำหนดสเปค (Specification) กันอย่างไร เท่านั้น ผมอ่านแล้วก็ยิ่งมึนงงเพราะเป็นโลกใหม่สำหรับผมทั้งสิ้น ตั้งใจอ่านแล้ว...อ่านอีก หลายรอบค้นหาความรู้เพิ่มเติม จนพอจะเข้าใจเบื้องต้น นั่นคือความรู้ชิ้นแรกที่ผมมี.สเปคสายพานเขาเรียกกันอย่างไร

 

จากนั้นผมเริ่มค้นหาตัวช่วย...ตามหา..อาจารย์หรือผู้รู้...ที่มีตัวเป็นๆ มาสอนหรือแนะนำแนวทางที่จะช่วยให้ผมมีเส้นทางลัด...ตัดตรงตัวต่อตัว....เพื่อประหยัดเวลาในการเรียนรู้เพราะผมรู้ว่าชีวิตคนนั้นสั้นนัก เวลาจึงมีจำกัด เงินซื้อเครื่องมือที่ช่วยให้ประหยัดเวลาได้ ได้แต่เงินซื้อเวลาไม่ได้ ผมตั้งใจและเต็มใจจะจ่ายค่าเรียนวันละเป็นหมื่นบาทเพื่อประหยัดเวลา  พยายามอยู่ช่วงเวลาหนึ่ง  ก็หาคนสอนไม่ได้..หาเครื่องมือที่ต้องการไม่ได้อยู่ดี จะทำอย่างไรดี สุดท้ายชีวิตก็ต้องเดินหน้าตามสุภาษิต ตนแลเป็นที่พึ่งของตน...ถ้าเหงื่อไม่ออกก็คงจอดแน่...ผมตะลุยหาความรู้ โดยไม่รอให้ความพร้อมสุดท้ายมาถึงเสียก่อนถึงเริ่ม  ที่สุดได้เจอตำราเล่มหนึ่งชื่อ Belt Conveyor for Bulk materials, Second Editions (ปี พ.ศ.  2557 เป็น Seventh Editions) เป็นตำราภาษาอังกฤษที่ให้ความรู้ด้านสายพานลำเลียงได้ดีมาก... แนะนำให้เพื่อนๆไปหาอ่านดู

 

 

จากการเรียนรู้ผ่านตาราเล่มนี้เป็นเสมือนจุดเริ่มต้นของน้ำหยดแรก..ที่จุดประกายความรู้...ก่อนจะแตกตัวเป็นสายธารย่อยๆ ให้ผมได้ค่อยๆเดินลัดเลาะตามเส้นทางอันคดเคี้ยวจนออกสู่ปากแม่น้ำและเตลิดเปิดเปิงหยุดไม่ได้... ออกสู่ทะเลลึก....ทำมาหากินเกี่ยวกับเรื่องสายพานลำเลียง..ให้บริการ ตัด-ต่อ-ติดตั้ง-ซ่อมแซมและบำรุงรักษาระบบสายพานลำเลียงแบบ Heavy Duty (ยางดำ)ในแทบทุกอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เช่นอุตสาหกรรมซีเมนต์ ก่อสร้าง เหล็ก เปโตรเคมี ท่าเรือ อาหารสัตว์กระดาษและอุตสาหกรรมอื่นๆอีกมากมาย ....จนกระทั่งวันหนึ่งมาถึง...เมื่อเราเรียนรู้เรื่องหนึ่ง มันจะนำไปสู่การเรียนรู้เรื่องใหม่ๆอีกเรื่องหนึ่งเสมอ.....ด้วยประสบการณ์ตรงด้านสายพานลำเลียงขนาดใหญ่จึงเป็นเรื่องที่ไม่ยากนักที่จะเปิดโลกใบใหม่....ขยายธุรกิจมาทำมาหากินกับระบบสายพานลำเลียงขนาดเบา ( Light Duty ) เช่น เช่น สายพาน PVC….. สายพานพลาสติก(Modular and Top Chain) อุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับระบบลำเลียงเยอะแยะมากมากหลายประเภทพรรณนาไม่หมดในที่นี้...แม้กระทั่ง โซ่ลำเลียง (Conveyor Chain)ก็พอที่จะมีความรู้บ้าง.... จากวันเก่าที่ใช้อาชีพเดิมที่เคยทำมาหากินเป็นตัวตั้งต้น...วันนี้ยังคงเดินหน้าศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในโลกใหม่อย่างไม่หยุดยั้งทุกวันเวลา “ Live as you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever” ……Mahatama Gandhi

 

 

3.เส้นทางข้างหน้า“Together We Share บอกทุกเรื่องที่คนอื่นไม่อยากให้คุณรู้

 

แม้ว่าปัจจุบันผู้บริโภคในยุคข้อมูลข่าวสารสามารถแสวงหาข้อมูลและเปรียบเทียบคุณสมบัติของสินค้าต่างๆได้โดยตัวเองไม่ได้เป็นเรื่องยากอีกต่อไป แค่ Click ที่ปลายนิ้วง่ายๆข้อมูลก็จะปรากฏขึ้นมาเพียบ Mode การสู้รบมันเปลี่ยนไปแล้ว....คราวนี้ความยากไม่ได้อยู่ที่การแสวงหาข้อมูล แต่อยู่ที่ความถูกต้องและแก่นสารของข้อมูล ข้อเท็จจริงข้อมูลไม่ได้ขาดแคลน แต่ล้นเกินปริมาณและไร้สาระ เหตุที่ข่าวสารข้อมูลมีมากมายมหาศาลนี่เองทำให้ยากต่อการกลั่นกรองของผู้บริโภค ยิ่งในยุคของความเร็วคือความได้เปรียบของการแข่งขัน การสรุปเนื้อหาให้ง่ายๆ ถูกต้องเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคต้องการอย่างแท้จริง ทว่าข้อมูลที่อยู่ในอินเตอร์เน็ตปัจจุบันเป็นข้อมูลขยะเสียส่วนมาก ข้อมูลส่วนใหญ่พยายามบอกเรื่องที่ตนเองอยากจะพูด ไม่ได้บอกเรื่องที่ผู้บริโภคอยากจะฟัง เช่นผู้บริโภคต้องการข้อมูลที่ดูแล้ว เข้าใจง่าย มีสาระ ถูกต้อง ครบถ้วน แต่ข้อมูลที่มีอยู่คือรูปและ Specification ไร้คำอธิบายถึงที่ไปที่มา ผู้บริโภคจึงขาดข้อมูลเชิงภาพรวม(Big Picture) ซึ่งเป็นภาพสุดท้ายที่ผู้บริโภคต้องมองเห็นก่อนตัดสินใจ ส่วนรายละเอียดของสินค้ามาสนับสนุนทีหลังได้ หลังจากภาพรวมมองผ่านไปแล้ว และเราบริษัท คอนเวเยอร์ไกด์ จำกัด (Conveyor Guide Co.,Ltd. ) จะพยายามทำหน้าที่ฉายภาพรวมและภาพรายละเอียดแต่ละชิ้นของส่วนประกอบย่อยๆของภาพนั้น โดยเราจะทำหน้าที่แสวงหาข้อมูลอย่างครบถ้วนรอบด้านที่ผู้บริโภคอยากรู้...แต่คนอื่น (ผู้ขายมากราย)ไม่บอกโดยหวังว่าจะเก็บสิ่งที่ผู้บริโภคไม่รู้นี้ไว้ต่อรอง...แต่สำหรับเรา Conveyor Guide …ถ้าหากเป็นเรื่องการแบ่งปันความรู้แล้วเราจะสร้างประสบการณ์ร่วมใหม่ๆร่วมกับผู้บริโภค...โดยเราจะทำตัวเป็นโทรโข่งตรงข้ามกับคนอื่น...เขาปิด-เราจะเปิด...เขาเงียบ-เราจะตะโกน...เหมือน Motto ที่เราเอ่ยถึงอยู่เสมอๆว่า “Together We Share บอกทุกเรื่องที่คนอื่นไม่อยากให้คุณรู้ เพราะเราถือว่ายิ่งผู้บริโภคมีความรู้มากขึ้นเท่าไหร่ ทุกคนยิ่งจะได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้นเท่านั้น เนื่องจากเราถือว่าความสำเร็จของผู้บริโภคคือแหล่งที่มารายได้ของเราดังนั้นเราจึงมีหน้าที่สร้างความรู้และช่วยเหลือผู้บริโภคอย่างเต็มที่เท่าที่แรงงานและสติปัญญาของเราพึงมี.....โดยผู้ที่เป็นแกนหลักให้ข้อมูลเป็นทีมงานวิศวกร ซึ่งจบมาจากหลายสถาบันเช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ทีมงานมีเบื้องหลังและประสบการณ์การทำงานด้านระบบสายพานลำเลียงทั้งระบบสายพานลำเลียงทั้งขนาดใหญ่(Heavy Duty)ที่และขนาดเบา(Light Duty) ร่วมกันเป็นทีมงานที่จะแบ่งปันความรู้กับท่านผู้อ่านผ่าน website นี้

 




About Us

test
About Us English article
Our Philosophy
Career
a