ReadyPlanet.com
dot
Line ID
dot


4. Conveyor Pulley Layout (Pulley ในตำแหน่งต่างๆในระบบสายพาน) article

Location of Pulley(ตำแหน่งของมู่เลย์)

  • Conveyor Layout การวาง layout ของระบบสายพานลำเลียง สามารถวางได้หลายรูปแบบหลาย profile ไม่ว่าจะวางในแนวราบ (horizontal) แนงเอียงขึ้น(inclined)หรือแนวเอียงลง(declined)รวมทั้งการวางในรูปโค้งลง (concave) หรือแบบโค้งขึ้น (convex) หรือจะเอารูปแบบใดๆมาประกอบกันเพื่อให้ได้รูปแบบที่เราต้องการก็ได้ สรุปง่ายๆก็คือเราสสามารถวางรูป layout ของ conveyor ตามที่ใจเราชอบได้ แต่มีข้อสำคัญที่ควรตระหนักไว้ในใจเสมอก่อนตัดสินใจครั้งสุดท้ายคือ ไม่ว่าจะวาง layout รูปแบบใดก็ตามควรจะมีจุดส่งถ่าย (transfer point ) ของconveyor น้อยที่สุดทั้งนี้เพื่อลดการสึกหรอของสายพาน (belt) ลดฝุ่น (dust) ลดเสียงดัง (noise) ลดการแตกหักและเสียหายของวัตถุที่ลำเลียง
  • Profile ของระบบสายพานลำเลียง (belt conveyor) ที่แสดงข้างล่างนี้เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งเท่านั้นเอง ในรูปจะเห็นมูเลย์ปรากฏอยู่ในตำแหน่ง(Location) ต่างๆใดๆก็ได้ตามlayout ที่เรากำหนดลองดูภาพประกอบข้างล่างนี้ เพื่อให้เข้าใจมากขึ้น

Horizontal Conveyor

Horizontal conveyor เป็นการวาง profile ของ conveyor ในแนวราบ

 

 

Decline Conveyor

Declined conveyor เป็นการวาง profile ของ conveyor ในแนวเอียงลง
อย่างนี้ต้องติดตั้ง เบรค (Break) กันวัสดุ หก-ตก-หล่น เมื่อมอเตอร์หยุดทำงานกระทันหัน

 

 

Inclined Conveyor

Inclined conveyor เป็นกางวาง profile conveyor ในแนวเอียงขึ้น กรณีนี้ต้องติดตั้ง Back Stop ของ Conveyor Guide เพื่อกันวัสดุ หก-ตก-หล่น เมื่อมอเตอร์หยุดทำงานกระทันหัน

 

 

Overland Conveyor

 

 

Overland conveyorเป็น conveyor ที่ยาวมากๆบางกรณีอาจยาวหลายกิโลเมตร
 

 

Pulley types (ประเภทของพูลเลย์)

เนื่องจากยังไม่มีใครแบ่งแยกประเภทของ pulley (มูเลย์) ออกมาให้เป็นหมวดหมู่ที่ชัดเจน แล้วให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน (ถ้าท่านผู้ใดมีความรู้หรือทราบ รบกวนเผยแพร่แบ่งปันกับ conveyor guide บ้างนะครับ) ดังนั้นหากเราจะแบ่งประเภทของ pulleyเราจะแบ่งตามวัสดุที่ใช้ทำพูเลย์ (pulley) ก็จะมีพัฒนาการดังนี้

  • เริ่มทำจากไม้ (fabricated wood)
  • ทำด้วยเหล็กหล่อ (cast iron)
  • และปัจจุบันก็นิยมนำแผ่นเหล็กมาม้วนและเชื่อม (welded steel fabrication) ประกอบกับเป็นรูป pulley
  • แต่ในทางปฏิบัติในบ้านเรา สำหรับ pulley ใช้งานเบา(light duty)และงานปานกลาง (medium duty) โรงงานหลายแห่งนิยมนำท่อเหล็กมีขนาดใกล้เคียงกับขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของpulley ที่ต้องการเอามาตัดทำเป็นถัง (drum)ของpulley เลย ก็นับว่าเป็นการประยุกต์ที่ใช้งานได้ดีทีเดียวแถมประหยัดเงินและราคาถูกกว่าใช้เหล็กม้วนเชื่อม แต่ต้องมั่นใจว่ามู่เล่ย์นั้นแข็งแรงเพียงพอจริงๆ
  • แต่หากเป็นประเภทใช้งานหนัก(heavy duty) ทาง conveyor guide ขอแนะนำให้ใช้แบบมาตรฐานโดยมีการคำนวนแรงที่กระทำต่อ pulleyให้เป็นเรื่องเป็นราวเพื่อควบคุมความปลอดภัยจะดีกว่านะครับ เพราะหากดูเฉพาะภายนอกจะรู้สึกว่าpulley ทุกตัวไม่น่าจะชำรุดหรือ เสียหายได้แต่ในข้อเท็จจริงในการใช้งานจริง pulley เสียหายได้หลายกรณีและเกิดขึ้นบ่อยๆด้วย

 

ประเภทของPulley ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน

ปัจจุบันนี้ pulley ทำด้วยเหล็ก(steel)จะเป็นที่นิยมใช้กันมากสามารถผลิตได้หลายขนาดหลายsize ส่วนโครงสร้างจะมีลักษณะคล้ายๆกันคือประกอบด้วยส่วนที่เป็นตัวถัง(drum)มีรูปทรงเป็นทรงกระบอก โดยมีแผ่นเหล็กปิดหัวปิดท้ายเรียกว่า end dise เชื่อมติดกับ hub ถ้าหาก pulley มีหน้ากว้างมาก(wide face pulley)จะต้องมีแผ่นเหล็กเชื่อมอยู่ระหว่างกลางที่ผิวด้านในของ pulley เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของผิวหน้า(rim) ของ pulley ด้วย ผิวหน้าของpulley มีหลายแบบเช่น

  • เป็นแบบผิวหน้าเรียบอาจเป็นแบบเรียบตรงๆ (straight faced)
  • หรือหน้าเรียบแบบเป็นหลังเต่า (crown faced) ก็ได้
  • ส่วนแบบอื่นๆจะเรียกว่า pulley แบบทำหน้าที่พิเศษ เช่น pulley แบบมะเฟือง(wing pulley)ซึ่งจะทำหน้าที่ปัดวัสดุไม่ให้ติด pulley (self cleaning) ซึ่งจะใช้pulley ประเภทนี้ที่tail หรือที่ take up ซึ่งมักเป็นตำแหน่งที่วัสดุมักติดกับผิวของ pulley อยู่เป็นประจำ

 

ข้อแนะนำสำคัญก่อนการตัดสินใจเลือกใช้ Pulley แบบมะเฟือง (wing pulley) คือ

1.ต้องพยายามหาวิธีอื่นๆ ในการทำความสะอาดสายพานจนหมดทางเลือกแล้วว่าไม่ Work แน่แล้วจึงใช้ wing pulley เพราะการใช้ใช้ wing pulley จะมีผลเสียคือ ทำให้อายุการใช้งานของสายพาน (conveyor belt) ลดลงไปมาก
2.Wing pulley ที่ใช้ควรมีความเร็วของสายพาน (belt speed) ไม่เกิน 450 ฟุตต่อนาที (fpm) หรือ2.29 (m/s) เมตรต่อวินาที เนื่องจาก wing pulley จะมีแรงเยื้องศูนย์กลาง (eccentricity) ทำให้pulley สั่นขณะทำความเร็วสูง
3.ห้ามใช้ Wing pulley ในตำแหน่งที่ต้องส่งผ่านtorque (transmit torque) ดังนั้นwing pulley ต้องใช้ที่ tail หรือ take up pulley เท่านั้น

 

ตัวอย่างรูปมู่เล่ย์แบบต่างๆ (Typical welded steel pulley)

 

Drum conveyor pulley ( Pulley แบบผิวหน้าเรียบ)

เป็นแบบที่ใช้กันปกติ ทั่วๆไป Recommend ใช้ได้ทุกตำแหน่งในระบบ Conveyor
 

 

Spun end curve crown pulley (pulley ผิวหน้านูนแบบหลังเต่าจะมี 2 แบบ)

แบบ Long Face

เป็นแบบที่ใช้กันปกติ ทั่วๆไปใน Mini Belt Conveyor Recommend ที่ตำแหน่ง Drive และ Tail Pulley
 

 

แบบTaper Crown

CEMA ได้กำหนดมาตรฐานหลังเต่า (crown) ควรมีความเอียง 1 ส่วน 16 ถึง 1 ส่วน 8 นิ้วต่อฟุตของความกว้างของผิวหน้าทั้งหมด
( 1/16 ถึง 1//8 Inch per foot of total face width)

 

 

Welded steel pulley with grooved Lagging

 
 

 

Wing Pulley

 
 

 

Spiral Wing Conveyor pulley

Modify จาก Wing Pulley โดยใช้เหล็กแผ่นแบนๆ เชื่อมรอบๆตัวปีกด้านนอก เป็นการเพิ่ม พื้นผิวสำผัสระหว่าง pulley กับสายพาน (belt) เป็นการลดตวามเสียหายที่เกิดขึ้น กับสายพาน และลดเสียงดังด้วย
 

 

Spiral drum conveyor pulley

Spiral drum conveyor pulley

ในกรณีที่เป็นงาน Heavy dutyที่ wing pulley (พูเลย์แบบมะเฟือง) ไม่สามรถทำ ความสะอาด ได้ดีพอจึง ต้องมีการ ดัดแปลงมาใช้ pulley แบบลายก้นหอย (spiral pulley) ซึ่งพื้นที่ผิวของ pulley จะสัมผัสกับผิวของ สายพานได้มากกว่า wing pulley จะทำความสะอาด ได้ดีขึ้นและเสียง รบกวนก็จะน้อยลงด้วย

 

 

ในกรณีที่ต้องการ Pulley ใช้งานแบบพิเศษปัจจุบัน วิศวกรใช้ finite element เพื่อคำนวนความเค้น (stress) ณ จุดต่างๆ ของ pulley โดยเฉพาะอย่างยิ่ง pulley ที่ต้องใช้งานหนักมาก ๆ (heavy duty) เช่นงานในเหมืองเป็นต้น




Conveyor Pulley

1. Introduction to Pulley article
2. Pulley Type (ชนิดของ Pulley) article
3. Conveyor Guide กับ Pulley article
5. การหุ้ม pulley article
6. การบำรุงรักษายางหุ้มมู่เล article
7. Pulley Design (การออกแบบพูเล่)
8. Wing Conveyor Pulley
9. Pulley Conveyor Class
10. Pulley Lagging Specification
11. Pulley Shaft Diameter
การหุ้มพู่เล่ย์ด้วยแผ่นยางสำเร็จรูป (Lagging pad) คุณทำเองได้ หุ้มยางพู่เล่ แบบใหม่
12. Pulley Crown
13.Operation & Maintenance Conveyor Pulley