ReadyPlanet.com
dot
Line ID
dot


3) Special Belt (สายพานพิเศษ) article

ปัจจุบันระบบสายพานลำเลียงถูกนำไปประกอบร่วมกับเครื่องจักรต่างเพื่อใช้ในงาน ที่หลากหลายที่แตกต่างกันไปทั้งนี้ก็เนื่องมาจากว่าสายพาน Lightweight (PU/PVC/Teflon/Silicone) นั้นมีน้ำหนักเบา บาง Pulley ต่างๆมีขนาดเล็ก จึงทำให้สามารถนำมาประกอบร่วมกับเครื่องจักรต่างๆไดเป็นอย่างดีเพราะกินพื้นน้อย กำลังที่ใช้ก็น้อยเช่นกัน ดั้งนั้นจึงทำให้เครื่องจักรต่างๆมีสายพาน Lightweight ประกอบติดอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น เครื่อง CNC เครื่องอบ (Heat) เครื่องตัดวัสดุในอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องล้าง (พืชผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์) เป็นต้น แน่นอนว่าสายพานในเครื่องจักรเหล่านี้ก็ย่อมต้องการคุณสมบัติ รูปร่างและคุณลักษณะที่แตกต่างจากสายพาน Lightweight (PU/PVC/Teflon/Silicone) ที่ใช้ในการลำเลียงวัสดุโดยทั่วไปด้วยเช่นกัน สายพานจำพวกนี้จัดว่าสายพานลำเลียงชนิดพิเศษครับ เช่น

 

Polyester Mesh Belt ใช้ในอุตสาหกรรมที่ต้องใช้กรรมวิธีเพื่ออบไล่ความชื้นและ Drain น้ำออกจากวัสดุในระหว่างการลำเลียง

 

Cleat & Side Wall Belt ใช้สำหรับลำเลียงวัสดุขึ้นในแนวเอียง ชัน หรือใช้ลำเลียงวัสดุในลักษณะที่เป็นเม็ด (Grain) ในแนวราบก็ได้

 

Perforating Belt เป็นสายพานลำเลียงเจาะรูเพื่อวัสดุประสงค์ดังนี้

  1. สำหรับDrain น้ำออกจากวัสดุในระหว่างการลำเลียง
  2. ใช้ลำเลียงวัสดุในแนวชันหรือในแนวตั้งได้
  3. ใช้ลำเลียงวัสดุในความเร็วสูงเพื่อป้องกันการปลิวของวัสดุ
  4. ใช้เพิ่ม แรงเสียดทานระหว่างวัสดุกับสายพานเพื่อประโยชน์ในด้านการประกอบ

ในแต่ละ Application นั้นจะสามารถทำงานได้ก็จะขึ้นอยู่กับ ขนาดวัสดุ น้ำหนัก ลักษณะ/จำนวน รู บนสายพานเป็นต้น รูปแบบการเจาะรูนั้นสามารถสั่งทำได้หลายรูปแบบ โดยใช้เครื่องจักร CNC จึงมีความแม่นยำและเที่ยงตรงสูง


Air Permeable Belt เป็นสายพานชนิดที่ลมสามารถไหลผ่านได้ มีหลายชนิดเพื่อให้เหมาะกับ Application ต่างๆ เช่น Air gravity Conveyor ระบบ Pneumatic รถบรรทุกปูน เป็นต้น บางรุ่นสามารถทนความร้อนได้ถึง 260 องศา

 

Street Sweeper Belt หรือสายพานรถกวาดถนน โดยจะทำหน้าที่ลำเลียงเศษต่างๆจากการกวาดเพื่อเข้าไปยังถังเก็บครีบถูกติดเข้ากับ หน้าสายพานโดยกรรมวิธีการหล่อด้วยโมล์ดจึงมีความแข็งแรงและทนทาน สามารถสั่งทำตามรูปแบบเดิมที่ติดกับรถได้

 

Precision Grinding Belt เป็นสายพานลำเลียงที่มีความสม่ำเสมอของความหนาสายพานตลอดความยาว ที่มีค่าเบี่ยงเบนที่น้อยมาก โดยความหนาจะมีค่า บวก ลบไม่เกิน 0.12 mm.เท่านั้น สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงาน แม่พิมพ์ Stamp เครื่องจักรงานเจียระไน เป็นต้น โดยผิวหน้าของสายพาน (Top Cover) ผลิตได้ 3 ชนิดคือ ยางดำ PU และ Silicone

 

Loop Belt ถูกออกแบบมาเพื่อลำเลียงวัสดุในลักษณะที่เป็นแผ่น หรือวัสดุจำพวกแผ่นผ้า ผิวด้านบนของ Loop Belt นั้นมีความนุ่มและยืดหยุ่นได้ดี สำหรับวันนี้พอแค่นี้ก่อนนะครับสายพานแปลกๆ เพื่อใช้ในงานเฉพาะยังมีอีกหลายรูปแบบครับ หากท่านผู้อ่านสนใจ โปรดติดตามต่อในฉบับหน้านะครับ




Lightweight Conveyor Belt

1) ก่อนซื้อ PU & PVC
2) ทำไมต้อง PU&PVC article
4) Special Belt2 (สายพานพิเศษภาค 2) article