ถาม ตอบ ปัญหาที่เกี่ยวกับระบบสายพาน ตอนที่ 1 การทำงานในระบบสายพานลำเลียง มักมีคำถามมากมายขึ้นอย่างแน่นอน ดังนั้น ในวันนี้ ดิฉันจึงได้รวมรวบคำถามที่มาพร้อมคำตอบให้ไขข้อสงสัยให้ทุกท่านได้ทราบกันค่ะ 1.ทำไมจึงต้องทำมุมเฉียงในการต่อหัวสายพานตอบ มุมเฉียง(45°) ช่วยให้รอยต่อสายพานเข้าโค้งของ Pulley ไม่พร้อมกัน จะเป็นการลดความเสี่ยงการขาดของสายพานให้น้อยลง เนื่องจาก Stress ที่เกิดขึ้นในรอยต่อไม่พร้อมกัน ทำให้รอยต่อมีความแข็งแรงเพียงพอที่จะรับแรงดึง และยังมีส่วนช่วยในการลดแรงกระแทกในขณะที่เข้าโค้งสัมผัสกับพูลเล่ย์
2.ทำไมจึงต้องต่อสายพานแบบร้อน
ตอบ เพราะว่าการต่อสายพานแบบร้อนเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด
- บริเวณรอยต่อมีสภาพเรียบสม่ำเสมอ
- รอยต่อสายพานมีความแข็งแรงมากกว่าแบบอื่น
- มีอายุการใช้งานยาวนานกว่าแบบอื่น
- วัสดุที่นำมาเป็นตัวประสานสามารถหลอมตัวเป็นเนื้อเดียวกันได้ดี
- ไม่เกิดช่องว่างระหว่างรอยต่อทำให้ไม่มีผลต่อการขนถ่ายวัสดุขนาดเล็กๆ
3.การต่อหัวสายพานมีกี่วิธี อะไรบ้าง
ตอบ มีอยู่ 3 วิธีหลักๆ
1.การต่อหัวสายพานแบบร้อน (Hot Vulcanization)
2.การต่อหัวสายพานแบบเย็น (Cold Vulcanization)
3.การต่อหัวสายพานแบบทางกล (Mechanical Fastener)
4.สาเหตุที่ทำให้สายพานเดินไม่ตรงแนว (Misalignment)
ตอบ 1.โครงสร้างไม่ได้แนว หรือ โครงสร้างทรุดตัว
2.ลูกกลิ้งหรือพูลเลย์ ติดตั้งไม่ได้แนว
3.เกิดจากการป้อนวัตถุดิบไม่ตกลงตรงกึ่งกลางของสายพาน วัตถุดิบเอียงตกไปด้านใดด้านหนึ่ง
4.บริเวณรอยต่อของสายพานไม่ตรงกับแนวสายพาน
5.เกิดจากความตึงของสายพาน
6.เกิดจากการขาดการบำรุงรักษาที่ดี
7.เกิดจากวัสดุที่ขนถ่ายติดตามอุปกรณ์ เช่น พูลเลย์ ลูกกลิ้ง
5.คำว่า “EP” ของสายพานคืออะไร
ตอบ “EP” คือ ชนิดของชั้นผ้าใบรับแรงประกอบด้วย Polyester และ Nylon
6.คำว่า “EP 400/3” คืออะไร
ตอบ “EP 400/3” คือ ค่าแรงดึงที่สายพานสามารถรับได้ ในที่นี้คือ 400 kN/m โดยมี EP ทั้งหมด 3 ชั้น ดังนั้น EP แต่ละชั้นจะช่วยกันรับแรงไปชั้นละ 125 kN/m
7.โครงสร้างของสายพานลำเลียงมีอะไรบ้าง
ตอบ โครงสร้างของสายพานลำเลียงแบบผ้าใบ
- ยางผิวบน (top cover) มีหน้าที่รองรับวัสดุ ขนถ่าย และป้องกันความเสียหายของชั้นผ้าใบรับแรง
- ชั้นผ้าใบรับแรง (carcass) มีหน้าที่เป็นแกนรับแรงดึงของสายพานทั้งเส้น
- ชั้นยางประสานผ้าใบ (skim rubber) มีหน้าที่ประสานชั้นผ้าใบแต่ละชั้นเข้าด้วยกัน
- ยางผิวล่าง (bottom cover) มีหน้าที่ป้องกันความเสียหายของชั้นผ้าใบรับแรงจากการเสียดสีกับลูกกลิ้งและพูลเลย์
โครงสร้างของสายพานลำเลียงแบบเส้นลวด
- ยางผิวบน (top cover rubber) มีหน้าที่รองรับวัสดุ ขนถ่าย และป้องกันความเสียหายของชั้นผ้าใบรับแรง
- ชั้นยางประสาน (cure rubber) มีหน้าที่ประสานชั้นยางผิวบนกับชั้นเส้นลวดรับแรง
- ชั้นลวดรับแรง (steel cord) มีหน้าที่แกนรับแรงดึงของสายพานทั้งเส้น
- ยางผิวล่าง (bottom cover rubber) มีหน้าที่ป้องกันความเสียหายของชั้นผ้าใบรับแรงจากการเสียดสีกับลูกกลิ้งและพูลเลย์
8.สาเหตุที่ทำให้สายพานเกิดการยืดตัวมีอะไรบ้าง
ตอบ 1.ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ทำสายพาน
2.ขึ้นอยู่กับขนาดของแรงที่มากระทำสายพานต่อ
9.วิธีเลือกชั้นผ้าใบของสายพานลำเลียง
ตอบ 1.ความทนแรงดึง ต้องอยู่ในระดับที่จะทนต่อแรงดึง สูงสุดในขณะใช้งานได้
2.การรับน้ำหนัก มีความแข็งแกร่งตามแนวตัดขวาง เพื่อค้ำจุนสายพานเมือ่บรรทุกอย่าง เต็มที่
3.ความทนต่อแรงกระแทก มีความสามารถที่จะรับแรงกระแทก ในขณะที่วัสดุที่บรรทุกหล่นลงบน สายพาน ณ จุดบรรทุก
4.ความยืดหยุ่นตามแนวขวาง มีความยืดหยุ่นเพียงพอที่จะสัมผัสกับแอ่ง (Trough) ในขณะที่ไม่มีน้ำหนักบรรทุก
5.ความยืดหยุ่นตามแนวยาวมีความยืดหยุ่นเพียงพอที่จะเคลื่อนที่ไปรอบพูเล่ย์ทุกตัวในระบบ โดยไม่ทำให้อายุการใช้งานลดลง
10.การเลือกใช้ความหนาของสายพานสำหรับขนถ่ายวัสดุขึ้นอยู่กับปัจจัยอะไรบ้าง
ตอบ ขึ้นอยู่กับชนิดและคุณสมบัติของวัสดุที่ขนถ่าย เช่น ขนาด ความคม อุณหภูมิ ความชื้นของวัสดุ
11.สายพานผ้าใบกับสายพานแบบมีเส้นลวด สายพานชนิดใดมีความยืดหยุ่นได้น้อย
ตอบ สายพานแบบมีเส้นลวด เพราะโครงสร้างของสายพานแบบมีเส้นลวดมีความสามารถรับแรงดึงได้มากกว่า และอัตราการยืดตัวต่ำกว่าสายพานแบบผ้าใบ
12.การต่อหัวสายพานแบบร้อนกับการต่อหัวสายพานแบบเย็นต่างกันอย่างไร
ตอบ การต่อหัวสายพานแบบร้อน จะใช้เครื่องมือพิเศษ เพื่อให้อุณหภูมิและความดันในการต่อสายพาน ส่วนการต่อหัวสายพานแบบเย็น จะใช้กาวเป็นองค์ประกอบหลักในการต่อสายพาน
13.ทำไมต้องติดตั้ง Belt Cleaner
ตอบ เพื่อช่วยในการทำความสะอาดสายพานลำเลียงจากการที่มีวัสดุติดอยู่บนสายพาน และช่วยป้องกันไม่ให้วัสดุเข้าไปติดค้างในอุปกรณ์ของระบบสายพานลำเลียง และลดการเกิดกองวัสดุสะสมใต้สายพาน (Carry Back)
14.Self Training มีหน้าที่อย่างไร
ตอบ ช่วยปรับแนววิ่งของสายพานให้วิ่งตรงตาม center ของสายพาน
|
Special Conveyor
Mobile Hi-Conveyor 2)เรื่องข้างบนของคนข้างล่าง |