10) การเลือกชนิด Skirt Rubber และการบำรุงรักษา
เลือกชนิด Skirt rubber อย่างไรดี
ทุกคนที่ทำงานกับระบบสายพานลำเลียงคงมีประสบการณ์และเคยเห็น Skirt Rubber กัดสายพานกันมาบ้างแล้ว คราวนี้มาหาวิธีป้องกันกันบ้าง โดยหลักการแล้ว วัสดุที่ทำเป็นแผ่น Skirt Rubber ต้องอ่อนกว่า (Lower Abbrasion resistance) สายพาน พูดง่ายๆว่าถ้าเอาแผ่น Skirt Rubber กับ สายพานมาถูกัน ยาง Skirt Rubber ต้องหลุดออกไปก่อนผิวหน้าของสายพาน เท่าที่ผู้เขียนได้ฟังใครๆเล่าต่อๆกันมา ว่าให้ใช้ยาง Skirt Rubber ที่มี Shore Harness ต่ำๆ เช่นสายพานจะมีค่าความแข็งที่ 65-70 Shore A ก็ให้ใช้ยางที่มีค่าความแข็งที่ 40-45 Shore A เพราะจะไม่กัดสายพาน นั่นเป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่? เพราะปรกติยางที่มี Shore Harness ต่ำๆที่ 45-50 Shore A จะมี Abbrasive resistance ที่สูง ยกตัวอย่างเช่นยางสีแดงที่อยู่ข้างล่างนี้ ทำด้วยยางธรรมชาติมากกว่า 90 % เป็นยางที่มี Shore Harness ต่ำๆที่ 40 Shore A มีAbbrasive resistance ประมาณ 100 mm3 ยางเหล่านี้จะนำมาใช้งาน Lining ในถังหรือในท่อที่มีการเสียดสีสูง ยางพวกนี้เหนียวมาก ใช้ Cutter ตัดยังขาดยากมากๆเลย ดังนันพอมาเจอ(เสียดสี)กับสายพาน ผิวสายพานก็ลาไปก่อนทุกที จะเห็นว่าแม้จะเป็นยางนิ่มๆแต่ มี Abbrasive resistance สูงพูดง่ายๆคือมีความเป็นกระดาษทรายอย่างดีขัดที่ไหน ที่นั่นก็หลุดออกอย่างไรก็อย่างนั้น
ยางสีแดงที่เห็นในรูปมี Shore Harness ที่ 40 Shore A มี Abbrasive resistance ดังนั้นโปรดเข้าใจให้ถูกต้องเสียใหม่เสียว่า Durometer เป็นหน่วยวัดความแข็ง (rating of hardness) ไม่ใช่หน่วยวัดระดับของการขัดสี (abrasion resistance) แต่ค่า abrasion index, วัดโดย Pico, DIN, Taber ratings. ASTM D2228 แต่นิยมใช้ Pico abraderเป็นมาตรฐานการ test
.
Typical Pico Tester DIN abrasive tester ดังนั้นควรใช้ ยางสเกิร์ต (Skirt Rubber) ที่เป็นยางล้วน (ไม่มีชั้นผ้าใบเสริม) และมีค่าวัด abrasion resistance ต่ำกว่าสายพาน และไม่ควรใช้สายพานมาตัดทำเป็น ยางสเกิร์ต (Skirt Rubber) เพราะผ้าใบในสายพานจะเป็นแหล่งเกาะตัวของวัสดุที่เป็นเม็ด ผง ละเอียด ที่มีความแข็งและความคมสูงวัสดุจะเป็นตัวเสียดสีกับสานพานทำให้สายพานเสียหายเป็นร่องยาวแน่นอน ระวังในการเลือกใช้ก่อนจะเกิดเรื่องนะครับ การบำรุงรักษาระบบ Sealing System การบำรุงรักษาระบบ Sealing System ให้ใช้งานได้ดี จำเป็นต้องดูแลอย่างครบวงจรและเป็นระบบ เริ่มตั้งแต่การติดตั้งที่ถูกวิธี การปรับระดับ ยางสเกิร์ต (Skirt Rubber) ลงเนื่องจากยางสเกิร์ต (Skirt Rubber) จะสึกหรอจากการสัมผัสกับสายพานและ การเปลี่ยน ยางสเกิร์ต (Skirt Rubber) ที่สึกหรอ หมดสภาพหรือไม่สามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพได้ การติดตั้ง Skirt board ต้องให้ส่วนปลายของ Skirt board ใกล้สายพานแบบสัมผัสกันเพียงเบาๆ ถ้าติดตั้งจนชิดกับสายพานจนเกินไปจะเกิด แรงเสียดทานอย่างสูง สิ้นเปลืองพลังงานในการขับเคลื่อนสายพาน และอาจทำให้สายพานเสียหายได้ง่ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะเมื่อเริ่มเปิด (Start) เดินเครื่อง
สินค้าที่เรามีจำหน่าย ยางสเกิร์ต (Skirt Rubber) มีมากมายให้เลือกใช้ได้หลายแบบ เมื่อท่านทำความเข้าใจกับความรู้เบื้องต้นที่ผู้เขียนกล่าวไว้ข้างต้น ก็คงพอที่จะพิจราณาเลือกยางสเกิร์ต (Skirt Rubber) ได้เหมาะสมอย่างใกล้เคียงกับการใช้งานของท่าน ยางสเกิร์ต (Skirt Rubber) แบบยางล้วนบ้านๆ ธรรมดาก็ราคาแค่ หลัก ร้อยบาท ต่อเมตร ถ้าเป็นแบบไฮโซ แบบมี 2 ชั้นโดยมีลิ้นพิเศษเอาไว้ป้องกันฝุ่น ก็ต้องว่ากันเป็น พันบาทต่อเมตรขึ้นไปล่ะครับ สำคัญที่สุดท่านต้องประเมินความคุ้มค่าด้วยตัวของท่านเองครับ คนอื่นช่วยได้น้อย เพราะรู้หน้างานน้อยกว่าท่าน อย่างไรก็ตามมีปัญหาติดขัดอะไรก็โทรมาสอบถามได้เลยนะครับ ลองดูว่าสินค้าของเราพอจะเหมาะสมกับการใช้งานของท่านหรือไม่ ช่วยอุดหนุนกันได้ตามอัธยาศัยครับ
สงสัยสิ่งใด ส่งรายละเอียดทั้งหมดมาทาง E-mail จะสะดวกดีมากครับ อยากรู้อะไรเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วน โทรศัพท์มาสอบถามรายละเอียด เรายินดีให้คำปรึกษาตลอดเวลา หรือต้องการให้เราไปอบรมหรือจัดสัมมนาให้หน่วยงานบำรุงรักษาในหน่อยงานของท่านก็ได้ (มีค่าบริการนะครับ) ไม่เพียงแต่เรื่องนี้เท่านั้นนะครับ เรื่องอะไรก็ได้ที่ท่านอยากรู้เกี่ยวกับสายพานลำเลียงก็ลองติดต่อเข้ามาได้อะไรที่แบ่งๆกันได้และไม่เปลืองทรัพยากรจนเกินไปก็ยินดีรับใช้ครับ เพราะเรามี Motto การทำงานคือ “Together We Share ไปด้วยกัน...เผื่อแผ่กัน’’ ครับ เราจะหาความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบลำเลียงมานำเสนออย่างสม่ำเสมอ “ถึงแม้ว่าเราจะเดินช้า...แต่เราก็ไม่เคยหยุดเดิน”แล้วพบกันใหม่ครับขอบคุณที่ติดตาม
|