>> 7.9 GRAVITY TAKE UP (คำแนะนำการออกแบบตุ้มถ่วงสายพาน)
GRAVITY TAKE UP (คำแนะนำการออกแบบตุ้มถ่วงสายพาน)
Garvity tak up Layout (รูปแบบการวางตุ้มถ่วงแบบใช้แรงโน้มถ่วง) ในบางกรณีที่คอนเวเยอร์ต้องรับน้ำหนักบรรทุกมากทำให้สายพานมีแรงดึงสูง ระยะตกท้องช้าง(Canary sag)ไม่สามารถที่จะมีแรงดึงของสายพานได้เพียงพอที่จะป้องกันไม่ให้สายพาน Slip ดังนั้นจึงจะต้องจำเป็นติดตั้ง Gravity Take Up หรือตุ้มถ่วงแบบใช้แรงโน้มถ่วงของโลกเป็นน้ำหนักพิเศษเพิ่มเติม เพื่อสร้างแรงดึงสายพานด้านล่าง ซึ่งเป็นการปรับความตึงของสายพานที่ได้ผลดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อติดตั้งในด้านสายพานกลับใกล้กับ Drive Sprocket โดยมีหลักเกณฑ์การพิจารณาดังนี้
เมื่อไหร่ถึงจะติดตั้ง Gravity take Up 1)คอนเวเยอร์ที่มีความยาวมากกว่า 23 เมตร 2)ติดตั้งในคอนเวเยอร์ที่มีความยาวมากกว่า 15 เมตรและมีความเร็วมากกว่า 30 เมตรต่อนาที 3 คอนเวเยอร์ที่ทำงานอยู่ในสถานที่ที่มีอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงอย่างสูง 3) คอนเวเยอร์ที่มีความเร็วมากกว่า 15 เมตรต่อนาทีและน้ำหนักบรรทุกมากกว่า 120 กิโลกรัมต่อเตารางเมตรและมีการเปิดปิดคอนเวเยอร์บ่อยๆ Ø สำหรับสายพานที่มี Pitch 1 นิ้ว ใช้ลูกกลิ้งที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 4 นิ้วและมีน้ำหนักตุ้มถ่วง 15 กิโลต่อเมตรน้ำหน้ากว้างของสายพาน สำหรับสายพานที่มี Pitch 2 นิ้วใช้ลูกกลิ้งที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 6 นิ้วและมีน้ำหนักตุ้มถ่วง30 กิโลต่อเมตรตามหน้ากว้างของสายพาน
การจัดระยะ Conveyor ขนาดสั้นมีระยะ center to Center น้อยกว่า 2.0 เมตรเพื่อให้มีแรงดึงด้านล่าง(Back Tension) ที่เหมาะสมเพียงพอ b การจัดระยะ Conveyor ขนาดยาวมีระยะ center to Center มากกว่า 4.0 เมตร
ไม่รู้จัก ในไลน์ ยังกล้าทัก ตัวเป็นๆน่ารัก รีบทักเลย สอบถามมาเลย...โดน
แกนหลักที่ให้ข้อมูลเป็นทีมงานวิศวกร ซึ่งจบมาจากหลายสถาบันเช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ทีมงานมีเบื้องหลังและประสบการณ์การทำงานด้านระบบสายพานลำเลียงทั้งระบบสายพานลำเลียงทั้งขนาดใหญ่(Heavy Duty)ที่และขนาดเบา(Light Duty) ร่วมกันเป็นทีมงานที่จะแบ่งปันความรู้กับท่านผู้อ่านผ่าน website นี้
ขอเน้นว่า D.N.A ทีมงานเป็นช่าง ไม่ใช่D.N.Aของนักขายอาชีพ ไม่มีความถนัดในการปิดงานขายเหมือน Sale อาชีพ เราจะลบสภาพที่ท่านคุ้นเคยนี้ออกไป โดยสร้างความเชื่อใจให้เป็นสิ่งแวดล้อมใหม่ด้วยการพยายามอย่างหนักที่จะช่วยเหลือผู้บริโภคอย่างจริงใจ บอกตรง พูดจริง ไม่รับปากซี้ซั๊ว เอาเฉพาะเรื่องวิทยาศาสตร์ พิสูจน์กันได้ รับข้อมูลไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องเชื่อเราทั้งหมด เก็บสมองด้านขวาไว้ในลิ้นชักชั่วคราว...ใช้สมองด้านซ้ายคำนวณด้วยเหตุ-ผลพิจารณาความเหมาะสมเอาเอง เลือกอุดหนุนกับใครหรือ Suppliers ใดๆได้ตามความคุ้มค่ากับเงิน(Value for Money) ที่จ่ายไปก็แล้วกัน |