ReadyPlanet.com
dot
Line ID
dot


2.3 การวาง Layout และข้อกำหนดระยะของสายพานโค้ง Modular รุ่น 300B/500B/1200B/1400ฺ

5.การวาง Layout และข้อกำหนดระยะของสายพานโค้ง Modular รุ่น 300B/500B/1200B/1400B 

           ในการวางผังเครื่องจักรของโรงงานมีจุดประสงค์เพื่อให้ Process การทำงานของเครื่องจักรเป็นไปได้โดยมีประสิทธิภาพสูงสุด ในขณะเดียวกันก็ต้องการใช้เนื้อที่ให้น้อยที่สุด สายพาน Modular มีคุณลักษณะพิเศษกว่าสายพานชนิดอื่นคือสามารถลำเลียงวัสดุได้ ทั้งแนวตรงและแนวโค้งโดยใช้สายพานแค่เส้นเดียวจึงสามารถตอบสนองความต้องการในแง่นี้ได้เป็นอย่างดี แต่ก็มีข้อจำกัดด้านกายภาพบางประการที่ผู้ออกแบบต้องทราบในการวาง Layout ของระบบลำเลียงในโรงงาน โดยผู้ออกแบบจำเป็นต้องรู้ว่า สายพาน Modular แต่ละ Model มีความสามารถและข้อจำกัดของระยะต่างๆอย่างไรบ้าง ดังนั้น บริษัท คอนเวเยอร์ไกด์ จำกัด จึงมาแบ่งปันเรื่องการวางlayoutของสายพาน Modular รุ่น300B/500B/1200B/1400Bที่สามารถเลี้ยวโค้งได้ดังนี้

 

ข้อกำหนดที่สำคัญ

1.ข้อกำหนดของระยะของการวาง Lay out รูปแบบต่างๆที่สายพาน Modular สามารถทำได้

 

 

 

2.ข้อกำหนดระยะของสายพาน Modular รุ่น 300B/500B/1200B

 

  Description
A ระยะหน้ากว้างสายพาน ตามมาตรฐานของรุ่นต่างๆ (แตกต่างจากนี้ไม่สามารถทำได้)ตามตารางข้างล่าง
B ระยะทางตรงด้าน Motor ขับ และ ระยะทางตรง  หลังออกจากโค้ง เท่ากับหรือมากกว่า 2 เท่าของระยะหน้ากว้างสายพาน
C ระยะรัศมีความโค้งด้านใน เท่ากับหรือมากกว่า 2.2  เท่า ของระยะหน้ากว้างสายพาน (แนะนำให้ใช้ระยะ 2.5 เท่า ของหน้ากว้างสายพานขึ้นไป)
D ระยะทางตรงด้าน Tail sprocket ก่อนเข้าโค้งเท่ากับหรือมากกว่า ความยาวมากกว่า  2  เท่าของระยะหน้ากว้างสายพาน

 

ข้อกำหนดระยะของสายพาน Modular รุ่น 1400B

  Description
A ระยะหน้ากว้างสายพาน ตามมาตรฐานของรุ่นต่างๆ
B ระยะทางตรงด้าน Motor ขับ และ ระยะทางตรง  หลังออกจากโค้ง ควรมากกว่า  2  เท่าของระยะหน้ากว้างสายพาน
C ระยะรัศมีความโค้งด้านใน ควรมีระยะเป็น  2 เท่า ของระยะหน้ากว้างสายพานเป็นอย่างน้อย (แนะนำให้ใช้ระยะ 2.5 เท่า ของหน้ากว้างสายพานขึ้นไป)
D ระยะทางตรงด้าน Tail  sprocket ก่อนเข้าโค้งควรมีความยาวมากกว่า  2  เท่าของระยะหน้ากว้างสายพาน

 

3.หน้ากว้างมาตรฐานของสายพานModular รุ่น 300B/500B/1200B

*หมายเหตุ ถ้าต้องการสายพานหน้ากว้างที่แตกต่างไปจากนี้ให้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ

 

 

หน้ากว้างมาตรฐานของสายพานModular รุ่น 1400B

*หมายเหตุ ถ้าต้องการสายพานหน้ากว้างที่แตกต่างไปจากนี้ให้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ

 

4. Specificationสายพานโค้งรุ่น 300B/500B/1200B/1400B

*หมายเหตุ ถ้าต้องการสายพานที่แตกต่างไปจากนี้ให้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ

 

สายพาน Modular-300B

 

สายพาน Modular-500B

 

สายพาน Modular-1200B

สายพาน Modular-1400B

 

 

5.ตัวอย่างการคำนวณกำหนดระยะ Layout ของสายพาน Modular series 300B (PP)

 Example  การออกแบบการวาง layout สายพาน Modular series 300 (PP)ให้โค้งหลบสิ่งกีดขวาง เช่น เสา เครื่องจักร ฯลฯ ตามรูปที่ 1 สมมุติว่าเลือกหน้ากว้างของสายพาน 1013mm.

 Solution: โดยเลือก Type จาก Table1

รูปที่ 1

 

 > จาก Table 1 หน้ากว้างสายพาน(A) = 1013 mm. จาก รูปที่ 1

 

 > ระยะทางตรงด้าน Motor ขับ (B) และ ระยะทางตรง  หลังออกจากโค้ง ควรเท่ากับหรือมากว่า  2 เท่าของระยะหน้ากว้างสายพาน (A) เพราะฉะนั้นระยะ B = 2023 mm. เป็นอย่างน้อย

> เมื่อเจอสิ่งกีดขวางหรือต้องการเปลี่ยนทิศทางการลำเลียง ต้องใช้รัศมีความโค้งด้านใน(C)ของสายพานลำเลียงเป็น 2.2เท่า ของระยะหน้ากว้างสายพาน(A)เป็นอย่างน้อย เพราะฉะนั้นระยะของ C = 2228.6 ≈ 2229 mm.

> ส่วนท้ายของระยะทางตรงด้าน Tail Sprocket ก่อนเข้าโค้ง (D) เท่ากับหรือมากว่า 2 เท่า ของระยะหน้ากว้างสายพานดังนั้น D =2023 mm. เป็นอย่างน้อยก่อนเข้าโค้ง 

 

เรามาดูReviewจากของจริงสายพานโค้งรุ่น 300B ซึ่งลูกค้าซื้อสายพานไปประกอบกับโครงสร้างโดยลูกค้าทำโครงขึ้นมาเองเพื่อจะได้เห็นภาพมากยิ่งขึ้นเรามาดูกันครับ

 

รูปที่ 2

รูปที่ 3

 

รูปที่ 4

  รูปที่ 2 ถึง รูปที่ 4 ภาพโครงสร้างของสายพานที่ลูกค้าทำขึ้นมาเองได้เพื่อรองรับรุ่น 300B

           

          เนื่องจากลูกค้าได้สั่งซื้อสายพาน Modular รุ่น  300B จากบริษัทฯ รายละเอียดมีดังนี้Belt Length(25000mm.) Belt Width (537 mm.) , Material (POM) , Color (White)สายพานรุ่นที่ลูกค้าได้สั่งไปนั้น มี Layout ดังรูปที่5 

หน้ากว้างสายพาน(A) = 537 mm. จาก(รูปที่ 5)

       (รูปที่ 5)

 

 -ระยะทางตรงด้าน Motor ขับ(B) ควรเท่ากับหรือมากกว่า  2 เท่าของระยะหน้ากว้างสายพาน(A)เพราะฉะนั้นระยะ B = 1074 mm. เป็นอย่างน้อย

-เมื่อเจอสิ่งกีดขวางหรือต้องการเปลี่ยนทิศทางการลำเลียง ต้องใช้รัศมีความโค้งด้านใน(C)ของสายพานลำเลียงเป็น 2.2 เท่า ของระยะหน้ากว้างสายพาน(A)เป็นอย่างน้อยเพราะฉะนั้นระยะของC=1181.4 mm. ≈ 1182 mm.

-ส่วนท้ายของระยะทางตรงด้าน Tail Sprocket เท่ากับหรือมากว่า 2 เท่า ของระยะหน้ากว้างสายพาน(A)ดังนั้น D =1074 mm.

 นอกจากนี้!ยังมีสายพานรุ่นพิเศษที่สามารถโค้งได้เลย โดยไม่ต้องมีส่วนของทางตรงมาก่อน ทำให้การเชื่อมต่อสะดวกมากยิ่งขึ้น นั้นก็คือรุ่น 2000A ซึ่งเป็นนวัตกรรม                                  ใหม่ของสายพานโมดูล่าร์.....

จากรูปที่ 7 จะเห็นว่า Sprocketจะมีหลายตัวบนแกนเพลา(Shaft) เดียวกัน แต่ละตัวก็จะมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง(Diameter)หลายขนาดแตกต่างกันไปตามรัศมีความโค้งของสายพานทั้งนี้ก็เพราะรัศมีความโค้งของสายพานในช่วงด้านในจะมีค่าน้อยและจะค่อยๆมีค่าเพิ่มขึ้นเมื่อมีรัศมีความโค้งของสายพานมากขึ้น Sprocket จึงต้องปรับขนาดให้สอดคล้องกับรัศมีความโค้งของสายพาน นี่ก็เป็นจุดหนึ่งที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ส่วนฟันของ Sprocket จะเกี่ยวเข้าไปในรูของตัวสายพาน Modular ขับเคลื่อนสายพานได้อย่างมั่นคงปราศจากการสไลด์(Slide) หรือ Slip อย่างแน่นอนตัดปัญหาเรื่องเหล่านี้ไปได้เลย...ซึ่งเราก็มีจำหน่ายนะครับ

 

       รูปที่ 6 สายพานโค้ง Modular รุ่น 2000A

Specification สายพาน Modular รุ่น 2000A

รูปที่ 7 Sprocket จะมีหลายตัวบนแกนเพลา (Shaft) เดียวกัน

 

                  หากท่านสนใจหรือสงสัยสิ่งใด ส่งรายละเอียดทั้งหมดมาทาง E-mail จะสะดวกดีมากครับ อยากรู้อะไรเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วน โทรศัพท์มาสอบถามรายละเอียด เรายินดีให้คำปรึกษาตลอดเวลา หรือต้องการให้เราไปอบรมหรือจัดสัมมนาให้หน่วยงานบำรุงรักษาในหน่วยงานของท่านก็ได้ (มีค่าบริการนะครับ)^^ ไม่เพียงแต่เรื่องนี้เท่านั้นนะครับ เรื่องอะไรก็ได้ที่ท่านอยากรู้เกี่ยวกับสายพานลำเลียงก็ลองติดต่อเข้ามาได้อะไรที่แบ่งๆกันได้และหากไม่เปลืองทรัพยากรจนเกินไปก็ยินดีรับใช้ฟรีครับ เพราะเรามี Motto การทำงานคือ ‘’Together We Share ไปด้วยกัน...เผื่อแผ่กัน’’ ครับ “มีของเท่าไหร่ก็ปล่อยหมด ไม่มี กั๊ก ไม่มีดึงเกมส์  ไม่มีเม้ม” “ความรู้เป็นทรัพย์ที่สะสมในสมองของคุณ ต้องสะสมไว้ก่อน จึงจะสามารถหยิบออกมาใช้ได้..” ติดตามเราเรื่อยๆครับเราจะหาความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบลำเลียงมานำเสนออย่างสม่ำเสมอ “ถึงแม้ว่าเราจะเดินช้า...แต่เราก็ไม่เคยหยุดเดิน” แล้วพบกันใหม่ครับขอบคุณที่ติดตาม

 Download เอกสาร 




Modular DIY

1. สายพานลำเลียงแบบยางดำคุณทำเองได้ article
2.1 สายพาน Modular Belt คุณทำเองได้...ง่ายนิดเดียว part1
2.2 สายพาน Modular Belt คุณทำเองได้...ง่ายนิดเดียว part2
3. สายพาน Top Chain ทำเองได้